Nhiều điều đáng để xem tại chung kết golf nữ Olympic Paris
11:08:00 10/08/2024

Chung kết golf nữ Olympic Paris đang mở ra cơ hội giành huy chương cho 10 golfer đang dẫn đầu bảng xếp hạng.

Bảng xếp hạng môn golf nữ Olympic Paris sau 54 hố đang phân thành 2 nhóm. Nhóm cạnh tranh huy chương vàng có 4 golfer lần lượt là Lydia Ko và Morgane Metraux có cùng -9 gậy, hai golfer tiếp theo cùng có -7 gậy là Miyu Yamashita và Rose Zhang.

Nhóm cạnh tranh huy chương bạc và đồng gồm Atthaya Thitikul (-6), Mariajo Uribe (-5) và 4 tay golf cùng có -4 gậy là Celine Boutier, Nelly Korda, Xi Yu Lin và Rouning Yin.

Tuy nhiên, các vị trí xếp hạng có thể thay đổi trong 18 hố đấu cuối cùng trên một sân đấu ẩn chứa nhiều bất ngờ như Le Golf National.

Dưới đây là những điều không thể bỏ lỡ trong vòng cuối môn golf nữ Olympic Paris:

Lydia Ko đang rất gần với Đại sảnh Danh vọng

Thật khó tin khi golfer 27 tuổi người New Zealand đã chia sẻ rằng khả năng đây sẽ là kỳ Olympic cuối cùng của mình. Xét cho cùng, cô đã giành huy chương bạc và đồng ở hai kỳ Olympic trước đây và đây là lần thứ 3 liên tiếp cô thi đấu ở nhóm cuối cùng trong vòng chung kết Olympic.

Với 28 chiến thắng đã giành được trong sự nghiệp, bao gồm 2 chức vô địch major và từng xếp hạng số 1 thế giới. Lydia Ko là người có nhiều kinh nghiệm nhất trong nhóm dẫn đầu.

Lydia Ko đã ghi 6 birdie trong buổi chiều ngày thứ Sáu tại Le Golf National để vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng, một chút tiếc nuối khi cú putt birdie ở hố 18 của cô đã không thành công để có thể tạo ra cho mình một lợi thế. Tuy nhiên, theo chỉ số thống kê, Ko đang dẫn đầu sân đấu về số lần ghi điểm birdie qua 54 hố với 16 lần thành công.

Lydia Ko đã giành chiến thắng trên LPGA Tour vào tháng Một, nhưng sau đó đã không có được phong độ tốt và cô mới thực sự trở lại trong khoảng một tháng qua. Cô đang ở một vị trí rất thuận lợi để hoàn thành trọn bộ huy chương Olympic của mình và sẽ trở thành golfer đầu tiên trong lịch sử giành 3 huy chương trong 3 kỳ Thế vận hội liên tiếp. Lydia Ko cũng chỉ còn thiếu duy nhất 1 điểm để được ghi danh vào Đại sảnh Danh vọng của LPGA Tour.

"Theo một cách nào đó, tôi nghĩ rằng vì tôi đã giành hai huy chương, nên tôi không còn gì để mất. Tôi biết rằng tôi sẽ cố hết sức, và tôi sẽ cố gắng 100%, và nếu điều đó được định sẵn, thì nó sẽ xảy ra. Tôi biết cảm giác đó, đứng trên bục nhận huy chương là một cảm xúc như trong những câu chuyện cổ tích, và tôi sẽ rất muốn cảm nhận điều đó một lần nữa”. Lydia Ko thể hiện sự quyết tâm của mình.

Morgane Metraux trước cơ hội đi vào lịch sử golf Thụy Sĩ

8 ngày trước, xạ thủ Chiara Leone đã giành huy chương vàng đầu tiên tại Olympic Paris cho Thuỵ Sỹ. Đây là tấm huy chương vàng Olympic thứ 29 trong lịch sử thể thao của quốc gia này. Nhưng với golf, chưa bao giờ Thuỵ Sỹ có cơ hội tiến gần đến tấm huy chương như kỳ Thế vận hội này.

Morgane Metraux đạt đủ điều kiện để tham dự Olympic Tokyo 2020, nhưng cô đã bỏ qua cơ hội đó để tập trung vào việc giành vé tham dự LPGA Tour. Quyết định của cô đã đạt được kết quả, và golfer người Thụy Sĩ đã giành được tư cách thi đấu chính thức cho mùa giải 2022. Và trong lần đầu tham dự Thế vận hội, Morgane Metraux đang thực sự tạo nên những điều bất ngờ.

Sau vòng 2 đánh 66 gậy, Metraux đã gặp nhiều áp lực hơn ở vòng 3. Cô đánh +1 gậy sau 17 hố đấu trong ngày mà các cổ động viên Thuỵ Sỹ có mặt đông hơn tại Le Golf National. Nhưng ở hố đấu cuối vòng 3, Morgane Metraux đã rất xuất sắc với cú đánh tiếp cận cờ từ 200 yard với chiếc gậy hybrid và thực hiện cú putt ghi eagle từ 20 feet để giữ cho mình ở lại vị trí đầu bảng xếp hạng. Cô đã giải toả được áp lực tâm lý để sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh trong ngày chung kết.

Trong tuần này, Metraux đang dẫn đầu về số eagle với ba lần thành công và xếp thứ năm về chỉ số cú đánh tiếp cận cờ.

"Tuần này tôi chỉ nói với bản thân, 'Hoặc là huy chương, hoặc là không.' Vì vậy, hãy cống hiến hết mình, tất nhiên là không được quá liều lĩnh nhưng cũng không được quá bảo thủ. Tôi nghĩ tôi cần phải bước vào mỗi sự kiện với tinh thần đó vì nó dường như đang hoạt động tốt".

Rose Zhang khẳng định tài năng

Ngôi sao trẻ tài năng người Mỹ vẫn đang theo học tại Stanford nhưng đã có hai chiến thắng trên LPGA Tour và có mặt trong đội tuyển Solheim Cup Mỹ. Tài năng của cô đã được nói đến rất nhiều và cô tiếp tục gây ấn tượng mạnh trong lần đầu dự Olympic.

Thi đấu không quá nổi bật ở hai vòng đầu, nhưng Rose Zhang đã bứt phá mạnh mẽ ở vòng 3 khi đánh 67 gậy (-5). Vòng đấu của cô bao gồm 3 birdie, 2 eagle để bù đắp cho một lỗi double bogey ở hố 15 khi cú đánh bóng từ fairway rơi vào nước.

Rose Zhang là một trong số ít những người chơi trong giải đấu này đã từng thi đấu trên sân Le Golf National, khi cô đã về nhất tại giải World Amateur Team Championship 2022. Cô đang dẫn đầu về số lần cứu par (scrambling) trong tuần này, và dù chiến thắng ở đây không được tính là major, nhưng nó sẽ đưa tên Rose Zhang vào danh sách những golfer xuất sắc nhất thế giới ở tuổi  21.

Mariajo Uribe có thể giải nghệ với tấm huy chương Olympic

Mariajo Uribe – golfer người Colombia ban đầu có kế hoạch giải nghệ sau khi kết thúc Olympic Tokyo 3 năm trước ở vị trí thứ 50. Khi đó cô đến đến Nhật Bản sau khi sinh con 6 tháng và cô cảm thấy game của mình chưa sẵn sàng cho thời điểm đó.

Vì vậy, cô đã quyết định sẽ tiếp tục thử sức ở Paris. Hiện tại, cô đang có cơ hội giành huy chương cho Colombia, quốc gia đã có 2 huy chương bạc tại Olympic 2024. Uribe đang có -5 gậy, đứng thứ 6 và cách vị trí dẫn đầu 4 gậy.

Mariajo Uribe cho biết cô quyết tâm có được huy chương trong tuần này, điều này khiến cô có lý do để chơi mạo hiểm hơn. Cô luôn sử dụng gậy driver để phát bóng trên một sân golf mà những sai lầm nhỏ nhất cũng bị phạt. Cô đứng trong top 8 về stroke gained/off the tee, approach và around the green. Cô đã không thể ghi birdie trong suốt chín hố cuối của vòng ba, bỏ lỡ các cú gạt par có thể hoàn thành trên cả hố 15 và 17. Với tinh thần quyết tâm, chắc chắn cô sẽ không thay đổi chiến thuật của mình ở vòng cuối.

Atthaya Thitikul – Từ SEA Games đến Olympic

Atthaya Thitikul luôn đưa mình vào nhóm những golfer nữ xuất sắc nhất Thái Lan kể từ năm 2017 sau khi có chiến thắng ấn tượng tại Ladies European Thailand Championship, khi đó cô mới hơn 14 tuổi.

Atthaya Thitikul từng dẫn dắt tuyển nữ Thái Lan giành huy chương vàng SEA Games 2017 và cô cũng có huy chương vàng cá nhân tại kỳ đại hội đó. Và giờ cô đang có cơ hội để giành huy chương Olympic, điều mà chưa có golfer Đông Nam Á nào làm được.

Chờ màn bứt phá của Nelly Korda

Golfer số 1 thế giới và là nhà vô địch Olympic đã để mình tụt lại phía sau với điểm quadruple bogey (+4) kỳ lạ ở hố 16 par-3 ở vòng 2 và sáu lần 3 putt trong tuần này đã khiến cô đánh mất đi khá nhiều gậy và gặp bất lợi trong cuộc đua huy chương. Cách biệt lúc này giữa Korda và vị trí dẫn đầu đang là 5 gậy.

Nelly Korda đang cố gắng tìm ra sự ổn định trong cú putt của mình, đặc biệt là ở khoảng cách ngắn, điều mà cô đang làm không tốt. Trong một ngày thi đấu với cảm giác tốt, Nelly Korda sẽ là một đối thủ rất nguy hiểm. Và giống như điều mà Scottie Scheffler đã làm, Korda biết rằng không có gì là không thể. Người hâm mộ chắc chắn đang chờ đợi một cuộc ngược dòng từ golfer số 1 thế giới.

 

 

 

Phạm Duy Dương