Lydia Ko xoá tài khoản Instagram, lấy cảm hứng từ Simone Biles để đến với vinh quang Olympic
09:00:00 12/08/2024

Lydia Ko đã tìm ra cách để vượt qua được những áp lực của cá nhân cô, cũng như những kỳ vọng từ người hâm mộ và giới truyền thông.

Lydia Ko được biết đến là một golfer thân thiện, vui vẻ, một người ít khi rơi nước mắt. Nhưng trong khoảnh khắc lịch sử khi giành chiến thắng tại Le Golf National, hoàn thành trọn bộ 3 huy chương vàng, bạc, đồng tại Olympic, chắc chắn ngay cả một người mạnh mẽ cũng khó thể kìm nén được cảm xúc. Chúng ta cũng đã được chứng kiến khoảnh khắc Scottie Scheffler rơi lệ khi đứng trên bục nhận huy chương vàng Olympic.

Tấm huy chương vàng Olympic là vinh dự của mỗi vận động viên, khi sự kiện chỉ diễn ra 4 năm 1 lần. Điều đó còn đặc biệt hơn với Lydia Ko khi chiến thắng đã giúp cô đạt đủ điểm để được vinh danh trong Đại sảnh Danh vọng LPGA Tour, trở thành golfer thứ 35 gia nhập hàng ngũ các vận động viên xuất sắc và ảnh hưởng nhất trong lịch sử của golf nữ.

Đại sảnh Danh vọng LPGA Tour là một khác biệt. Một golfer không thể ghi danh qua việc được bầu chọn, mà sẽ phải tích lũy điểm số dựa vào những chiến tích ấn tượng tại các giải đấu họ tham gia. Mỗi chiến thắng được tính một điểm, các giải major tính 2 điểm - và những giải thưởng cá nhân cả năm cũng cộng thêm điểm cho golfer. Cần 27 điểm để được vào Đại sảnh Danh vọng của LPGA Tour. Tất cả điều này khiến các golfer nữ tài năng phải đối mặt với một tình huống khó xử: càng đến gần cột mốc 27 điểm, bạn sẽ càng bị hỏi nhiều về nó, và cái mốc đích đó càng trở nên hấp dẫn. Điều này khiến tâm trí của Lydia Ko bị rối loạn.

Lydia Ko giành được 25 điểm sau mùa giải 2022 với 3 chiến thắng đưa cô trở lại vị trí số 1 thế giới sau nhiều năm. Rồi cô trải qua mùa giải 2023 đầy thất vọng khi từ tháng 3 đến tháng 9, cô bị cắt loại 4 lần và không có giải đấu nào lọt được vào trong top 30.

Lydia Ko đã tiến gần hơn đến cánh cửa của Đại sảnh Danh vọng LPGA Tour sau chiến thắng Hilton Grand Vacations Tournament of Champions hồi đầu năm 2024 để giành được 26 điểm. Chỉ cần thêm một điểm nữa, và điều này gần như đã xảy ra chỉ một tuần sau đó tại giải LPGA Drive On Championship. Ban tổ chức đã chuẩn bị một bó hoa hồng trắng 27 bông mang ra green hố 18, cùng một chai sâm banh để chờ đón chiến thắng của Lydia Ko, khi cô chỉ cần một birdie để vô địch. Nhưng tiếc thay, Lydia Ko chỉ có được điểm par và sau đó cô thua Nelly Korda ở hố playoff.

Lydia Ko đã bị tổn thương, kể từ sau lần bở lỡ cơ hội chiến thắng đó, cô chưa một lần lọt vào nhóm đấu cạnh tranh danh hiệu. Khi được hỏi về việc sắp được vào Đại sảnh Danh vọng LPGA Tour, Ko đã bị áp lực đến mức mẹ và chồng của cô đã phải can thiệp.

Lydia Ko đã chia sẻ rằng: "Tôi nghĩ rằng họ đã giúp tôi nhận ra rằng, ngay cả khi điều đó không xảy ra, đó cũng chính là số phận của tôi. Tôi sẽ cố hết sức để tiếp tục đặt mình ở vị trí cạnh tranh và trong tư thế tốt trước những ngày cuối cùng, nhưng dù nó xảy ra hay không, tôi nghĩ rằng đâu đó có một vị thần golf nào đó kiểm soát nó".

Khi đến sân golf Le Golf National tham dự Olympic lần thứ 3 trong sự nghiệp, Lydia Ko đã xoá ứng dụng Instagram khỏi điện thoại của mình để tập trung thi đấu. Cô xem một bộ phim tài liệu về Simone Biles - vận động viên thể thao dụng cụ của Mỹ, người đã vươn lên như một biểu tượng xã hội chống lạm dụng tình dục và phân biệt chủng tộc. Lydia Ko tâm đắc với một câu trích dẫn của Simone Biles và viết nó vào Yardage book như một lời nhắc nhở:

"Tôi được quyền viết kết thúc của riêng mình!”

Lydia Ko xúc động sau khi điểm birdie ở hố 18 trong vòng chung kết Olympic Paris

Và Lydia Ko đã viết nên một kịch bản cho riêng cô tại Olympic Paris 2024 với một chiến thắng ngập đầy cảm xúc.

Thành tích “Medal Slam” (3 huy chương Olympic) của Lydia Ko là vô tiền khoáng hậu ở môn golf Olympic, một thành tích có thể sẽ không xảy ra trong vòng 100 năm nữa.

"Để điều này xảy ra ở Olympic, thật không thể tin được. Tôi thực sự cảm thấy như mình là một nhân vật thần thoại trong một câu chuyện cổ tích. Nó thực sự không thể tuyệt vời hơn những gì tôi có thể tưởng tượng. Tôi đã có rất nhiều điều may mắn xảy ra trong sự nghiệp của mình cho đến nay, và điều này thực sự lên đến đỉnh điểm”.

 

 

Phạm Duy Dương