Thiếu ngủ có ảnh hưởng đến việc chơi golf của bạn không?
09:34:00 07/03/2024

Giấc ngủ và golf có mối liên hệ nào quan trọng không? Lắng nghe cơ thể bên trong bạn để có một ngày thi đấu tuyệt vời nhất.

Nghiên cứu luôn chứng minh những thay đổi về tâm trạng và sự tỉnh táo khi thức dậy duy trì ở một mức độ nào đó suốt cả ngày. Một phân tích tổng hợp gồm 143 tác động đã chứng minh rằng thiếu ngủ một phần, giống như giấc ngủ không đều mà rất nhiều người trong chúng ta trải qua hàng đêm, ảnh hưởng xấu nhất đến tâm trạng, tiếp theo là nhận thức và cuối cùng là hiệu suất vận động. Giấc ngủ là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể đối với cả vận động viên và người không phải vận động viên. Mọi người đều cần ngủ để cảm thấy phục hồi và hoạt động tốt nhất vào ngày hôm sau. Các lợi ích vật chất khác như cho phép trái tim nghỉ ngơi, các tế bào và mô được sửa chữa.

Vì vậy, rất có thể chúng ta sẽ thấy ảnh hưởng của việc thiếu ngủ với khả năng kiểm soát cảm xúc của mình. Chúng ta có thể cáu kỉnh hơn, cảm thấy chán nản và ít có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình. Việc đưa ra quyết định của chúng ta bị suy giảm và sự chú ý của chúng ta bị ảnh hưởng.  

Điều này có nghĩa là thành tích trong thể thao có thể bị ảnh hưởng không phải do suy giảm thể chất mà phần lớn là do thiếu suy nghĩ, sự chú ý và tỉnh táo rõ ràng. Một vòng golf thường mất bốn giờ, vậy liệu việc thiếu ngủ có ảnh hưởng đến sức bền và sự tập trung của chúng ta không? Câu trả lời ngắn gọn là có, câu trả lời dài hơn là nó phức tạp hơn một chút.

Tâm trạng và nhận thức của chúng ta bị ảnh hưởng nhiều nhất do thiếu ngủ, tuy nhiên, cũng như khả năng điều khiển giấc ngủ, chúng ta có động lực tỉnh táo theo chu kỳ sinh học, ở một mức độ nào đó độc lập với động lực ngủ. 'Đồng hồ sinh học' này kiểm soát nhịp điệu tỉnh táo chúng ta, cũng như tâm trạng, nhận thức và toàn bộ các quá trình hoạt động.  Nhịp điệu này quyết định kiểu ngủ-thức của chúng ta, kiểm soát thời điểm chúng ta thức dậy vào buổi sáng, thời điểm tối ưu để đạt hiệu suất cao nhất. 

Chúng ta quen thuộc với các thuật ngữ 'chim sơn ca buổi sáng sớm' và 'cú đêm' và những dạng này mô tả xu hướng của chúng ta thuộc loại buổi sáng hoặc buổi tối. Tuy nhiên, trạng thái buồn ngủ và tỉnh táo tuân theo các mô hình đỉnh và đáy có thể dự đoán được trong suốt khoảng thời gian 24 giờ.

Ví dụ: người thuộc loại buổi sáng sẽ có sự tỉnh táo, tâm trạng và nhận thức tăng lên, đạt hiệu suất cao nhất vào buổi sáng, sau đó giảm dần sau bữa trưa, chiều và bắt đầu cảm thấy buồn ngủ vào đầu giờ tối. Mặt khác, những người thuộc tuýp người buổi tối thường cảm thấy uể oải vào buổi sáng, tỉnh táo sau bữa trưa và thường đạt hiệu suất cao nhất vào buổi tối.

Những mô hình hoạt động này ở một mức độ nào đó vẫn nhất quán ngay cả sau khi bị thiếu ngủ. Vì vậy, mặc dù thiếu ngủ làm thay đổi hiệu suất của chúng ta, nhưng mức độ suy giảm hiệu suất thực sự phụ thuộc vào kiểu thời gian của mỗi cá nhân và thời gian diễn ra hoạt động trong ngày. Thông điệp mang về nhà là tất cả chúng ta đều có những thời điểm khác nhau để đạt hiệu suất cao nhất, và vì vậy để đạt hiệu suất tốt nhất, chúng ta nên lắng nghe đồng hồ bên trong của mình để tìm tín hiệu về thời điểm tối ưu của riêng mình.

 

Nhật Lệ