7 yếu tố thiết kế sân golf mà bạn không ngờ tới
22:30:00 19/06/2024

Hầu hết những người chơi golf đều nghĩ rằng các kiến trúc sư dành hàng giờ bên bản vẽ thiết kế sân để tạo ra những lỗ golf với chiến lược phức tạp nhằm thách thức, cản trở việc ghi điểm của người chơi.

Tuy nhiên, việc tạo ra một bố cục thiết kế thông minh với cảnh quan, bunker, đường green chỉ là một phần phụ trong quá trình thiết kế. Để có thể thiết kế được một sân golf thách thức như vậy, họ phải xem xét một loạt các yếu tố cơ bản khác. Dưới đây là 7 điều mà các kiến trúc sư sân golf phải suy nghĩ kỹ lưỡng mà hầu hết chúng ta không nhận ra—trừ khi họ làm sai quy trình.

1. Hệ thống thoát nước

Trong kiến trúc sân golf, chỉ có ba nguyên tắc bất di bất dịch, đó là thoát nước, thoát nước và thoát nước. Ngay cả các nhà thiết kế từ đầu những năm 1900 cũng hiểu rằng nếu một sân golf không thoát nước tốt, nó sẽ không phải là một sân golf đúng nghĩa.

Các sân được xây dựng trên cát thường không cần thêm hệ thống thoát nước bổ sung vì nước sẽ thấm thẳng xuống. Ở hầu hết các khu vực khác, nước phải được thu lại và chuyển đi. Để tiết kiệm chi phí và tránh tình trạng các hệ thống thoát nước và bể thu lớn gây mất thẩm mỹ, các kiến trúc sư cố gắng tìm các khu vực để nước chảy tự nhiên xuống dốc và ra khỏi khu vực chơi golf. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi việc vẫn cần một số hệ thống thoát nước, đặc biệt là ở các khu vực thấp của fairway và các vùng trũng xung quanh green.

Nếu một sân golf muốn có mặt cỏ khô ráo và cứng cáp—để đạt điều kiện lý tưởng mà Alister MacKenzie gọi là "cỏ mượt như lông thỏ", việc có hệ thống thoát nước là điều không thể thiếu. Thiết kế tốt có thể giảm thiểu kích thước của các bể thu nước và vị trí chúng xuất hiện, nhưng ngay cả những sân golf tuyệt vời nhất không sử dụng cát cũng cần phải thiết kế chỗ để thoát nước.

2. Cây xanh

Có rất ít sân golf hoàn toàn không có cây xanh, dù là ở sân golf nào thì sự xuất hiện của cây xanh cũng phải được quản lý. Điều đó có nghĩa là đôi khi chúng cần được chặt bỏ.

Các kiến trúc sư và quản lý sân golf không hề ghét cây. Thực tế là ngược lại, họ rất thích cây. Tuy nhiên, họ cho rằng sự xuất hiện của cây xanh giống như những đối thủ của ánh sáng, nước và các nguồn tài nguyên khác. Khi cây xanh mọc quá dày hoặc được trồng quá gần các tee, green và fairway, chúng sẽ ngả bóng lên mặt cỏ và điều này sẽ gây khó khăn cho việc trồng cỏ chất lượng cho mặt sân.

Đó chính là lý do tại sao khi các kiến trúc sư bắt tay vào cải tạo sân golf, việc chặt bỏ hoặc tỉa mỏng cây xanh (thường do được trồng quá nhiều từ trước đó) là một trong những nhiệm vụ hàng đầu dù cho đó là một trong những hạng mục công việc gây tranh cãi nhất trong quá trình thiết kế sân. Tuy nhiên, golf được chơi trên cỏ, và đó nên là ưu tiên hàng đầu.

3. Tốc độ green

Các golf thủ rất thích các green nhanh và mượt, và nếu có đủ nguồn lực, các nhà quản lý sân golf đã trở thành những chuyên gia trong việc tạo ra các bề mặt chơi golf nhanh như chớp. Green có tốc độ 12.0 hoặc 13.0 trên Stimpmeter trước đây chỉ là đặc quyền của một vài sân golf chọn lọc trên toàn quốc, nhưng giờ đây hầu như mọi sân golf cao cấp ở mọi thành phố đều có thể đạt được những con số này. Giờ đây, green nhanh dường như trở thành một cuộc chạy đua giữa các sân golf. 

Trong khi các green ở tốc độ 13.0 có thể khiến các golfer cảm thấy như đang chơi ở Oakmont hoặc Augusta National, nhưng nó cũng mang lại những hệ quả nghiêm trọng về kết cấu sân. Khi các kiến trúc sư biết rằng các green mà họ thiết kế có thể được duy trì ở tốc độ 12.0 hoặc nhanh hơn, điều này sẽ làm giảm độ dốc mà họ có thể tạo ra. Ở mức độ đó, những khu vực có thể đặt lỗ trên green không thể có độ dốc lớn hơn 2% và khi đó, những ý tưởng về những đường gợn sóng thú vị trên green sẽ phải nhường chỗ cho những khu vực đặt lỗ này.

Bề mặt green siêu nhanh là minh chứng cho công nghệ cỏ, nhưng nó đã lấy đi một phần sự sáng tạo của các kiến trúc sư và buộc nhiều sân golf, đặc biệt là các sân cũ, phải thay đổi kết cấu đường gợn sóng trước đây của họ. 

4. Đường xe điện

Tùy theo quan điểm, đường xe điện có thể là một sự cần thiết hoặc một sự xa xỉ. Dù thế nào đi nữa, đây cũng là điều mà các kiến trúc sư phải đối phó. Đường xe điện lát gạch có vẻ đơn giản nhưng việc bố trí xuyên suốt một sân golf làm sao để không gây cản trở đường bóng có thể đòi hỏi giải pháp phức tạp, đặc biệt ở các khu đất khó - những nơi mà một nửa khu gạt bóng không thể chơi được do các bẫy nước, đầm lầy, đồi núi hoặc dốc đứng.

Các kiến trúc sư không thích nhìn thấy sự xuất hiện của bê tông canh các lỗ golf của họ (đặc biệt là các đường đi cắt ngang fairway và các golfer cũng vậy). Một số kiến trúc sư, đặc biệt là những người đã quen làm việc với những dự án ngân sách lớn, sẽ thực sự nỗ lực để ẩn các con đường khỏi tầm nhìn của fairway và green, nhưng điều này lại khiến chi phí tăng thêm (chi phí xây dựng những con đường này vốn đã đắt đỏ sẵn) và đòi hỏi phải bổ sung cảnh quan và tạo hình khu vực đặt lỗ golf. 

5. Các tiện ích

Cũng như đường xe điện, các nhà thiết kế sáng suốt luôn cố gắng che giấu những vật thể gây xao nhãng như hộp điều khiển tiện ích và hệ thống tưới tiêu, nhà máy bơm, thậm chí cả các tòa nhà hay đường dây điện ở xa. Để làm điều này, họ cần các giải pháp sáng tạo và nguồn tài chính bổ sung.

Việc che chắn cảnh quan ngoài khu vực sân có thể đòi hỏi phải trồng các cây xanh trưởng thành hoặc điều chỉnh hướng của các lỗ golf. Các hộp tiện ích có thể được di chuyển ra khỏi đường chơi và tầm nhìn, hoặc thậm chí ẩn trong các cây cỏ hoặc ngụy trang như những tảng đá trong khung cảnh sa mạc. Khi bạn nhìn thấy những vật thể tiện ích này, có thể bạn sẽ thấy trân trọng các kiến trúc sư đã nỗ lực che giấu chúng.

6. Các đường ngang

Các kiến trúc sư có tư duy nghệ thuật khi thiết kế sân sẽ luôn xem xét mọi thứ mà golf thủ có thể nhìn thấy khi thực hiện cú đánh. Các hố cát và các chướng ngại khác thường là những điểm gây chú ý nhất của canh quan, nhưng những yếu tố tinh tế hơn như màu cỏ, kết cấu cỏ, các đường ngang—bề mặt của một hồ nước, đường cong của một hố cát dài, đáy của một hố cát, cạnh trên của nó và bề mặt fairway hoặc bề mặt green—cũng đóng góp vào cảnh quan tổng thể của sân. Hiệu ứng này có thể làm tăng tính kích thích của các đường gợn sóng của mặt green hoặc làm lộ ra một điểm cao trên bề mặt green, từ đó khiến người chơi không phán đoán được độ sâu hoặc không ngắm được các điểm ngắm mục tiêu. 

Việc tạo các đường ngang sáng tạo và tận dụng bóng của đường ngang có thể có tác động đáng kể đến các cú đánh bóng. Pete Dye là bậc thầy trong việc sắp xếp các đường ngang để khiến cho các chướng ngại vật trở nên đáng sợ hơn hoặc để tạo ra các lỗ golf ấn tượng. Các kiến trúc sư khác như Gil Hanse thường làm nổi bật các green bằng cách “dọn sạch” những gì xuất hiện ở phía sau green để tạo ra các mép sau "vô cực". Hiệu ứng này có thể thêm phần kịch tính cho các đường viền hoặc làm nổi bật điểm cao trên bề mặt putting, gây nhầm lẫn về nhận thức độ sâu hoặc loại bỏ các điểm ngắm rõ ràng.

7. Khu vực tee trước

Sau nhiều thập kỷ các sân golf cố gắng tăng cường uy tín giải đấu của họ bằng cách tăng khoảng cách trong thiết kế của họ, ngày càng có nhiều sân quan tâm đến việc thêm những khu vực tee phía trước để đa dạng cách chơi và linh hoạt. Khác với việc xây dựng các khu vực tee mới ở phía sau, thường nằm trong những khu vực "chết" không có nhiều hoạt động (giả sử có đất để xây dựng), việc thêm các khu vực tee phía trước đòi hỏi những thách thức khác.

Các kiến trúc sư luôn muốn thiết lập các góc và khoảng cách hợp lý khi xây dựng các khu vực tee trước, nhưng thường đặt chúng ở vị trí không thuận lợi trong đường chơi hoặc gần vùng phát bóng của các bộ tee phía sau. Thông thường, các hố cát trên fairway được thiết kế dành cho những cú đánh từ tee dài hơn, do đó việc xây dựng thêm tee phía trước có thể làm mất đi chiến lược về mặt khoảng cách. Khu vực tee trước lý tưởng là những tee có thể làm ảnh hưởng đến tầm nhìn hoặc cấu trúc của lỗ golf, theo sau đó là vấn đề làm sao để xây dựng được đường xe điện đến những khu vực đó. Giống như rất nhiều yếu tố kiến ​​trúc khác, một dự án tưởng chừng như đơn giản và có mục đích tốt bỗng nhiên trở thành một mạng lưới logic phức tạp.

Nguồn: https://www.golfdigest.com/story/top-things-golf-architects-think-about

Hưởng Lê