Q&A
Người chơi có thể di chuyển tee marker nếu nó ảnh hưởng đến thế đánh không?
16:30:00 13/04/2024

Vật đánh dấu khu vực phát bóng hay còn được gọi là tee marker có thể được di chuyển không? Liệu có hình phạt hay hạn chế gì cho hành động này không?

Bạn chơi của tôi sau khi đặt bóng lên tee trong khu vực phát bóng, thì bắt đầu lôi tee maker ra vì họ cho rằng nó sẽ ảnh hướng đến thế đánh của mình. Tôi bảo anh ta nếu đây là một giải đấu (đây chỉ là chơi vui thôi) hành động này có thể truất quyền thi đấu của người chơi. Nhưng anh ta vẫn bán tín bán nghi ý kiến của tôi.

Tee marker

Luật golf: "Sân thế nào thì chơi thế đó"

Một nguyên tắc chính của golf là “sân thế nào thì chơi thế đó”. Khi bóng của người chơi đến nằm yên, họ thường phải chấp nhận các điều kiện ảnh hưởng đến cú đánh và không cải thiện chúng trước khi đánh bóng.

Theo luật 8.1 để hỗ trợ nguyên tắc “sân thế nào thì chơi thế đó” luật này hạn chế những gì người chơi có thể làm để cải thiện một trong các “điều kiện ảnh hưởng đến cú đánh” sau (ở bất kỳ đâu, trong hoặc ngoài sân) đối với cú đánh tiếp theo của người chơi.

Cụ thể người chơi không được di chuyển các tee-marker của khu vực phát bóng khi đánh bóng từ khu vực phát bóng đó.

Tuy việc di chuyển tee marker có thể làm người chơi bị truất quyền thi đấu, trong trường hợp này hình phạt sẽ chỉ là hình phạt chung.

Nhưng nếu người chơi di chuyển tee marker vì anh ta tin rằng hội đồng đã sai hoặc cố tình phá hủy tee marker (do tức giận), thì hội đồng có thể truất quyền thi đấu người chơi do vi phạm nghiêm trọng trong ứng xử dưới luật 1.2.

Tuy nhiên theo giải thích luật 6.2b (4)/1 nếu người chơi làm cho tee di chuyển nhưng việc này không làm cải thiện các điều kiện ảnh hưởng đến cú đánh, thì sẽ không bị phạt cho dù người chơi không đặt lại cái tee-marker này trước khi đánh bóng từ khu vực phát bóng đó.

Nguyễn Minh Hoàng