Xử lý thế nào khi đánh bóng trúng vào dây điện, cột điện trên sân
10:00:00 22/10/2024

Nhiều sân golf có đường dây điện chạy qua fairway, hoặc lắp các cột đèn. Vậy khi bóng va chạm vào những chướng ngaị vật này sẽ xử lý thế nào?

Khi chơi golf, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tránh khỏi những trở ngại nhân tạo như dây điện, cột điện. Đôi khi, bóng của bạn có thể trúng vào chướng ngại vật này và rơi xuống bãi cỏ. Vậy bạn có thể chơi bóng như vị trí hiện tại hay không?

Khi bóng trúng cột điện, dây điện, tình huống xử lý sau đó sẽ phụ thuộc vào việc sân golf có áp dụng luật địa phương hay không. Nếu sân có quy định theo “Luật địa phương E-11: Bóng bị làm chệch hướng bởi dây điện”, bạn sẽ được phép thực hiện lại cú đánh mà không bị phạt. Tuy nhiên, nếu không có quy định này, bạn sẽ phải chơi bóng từ vị trí bóng nằm, theo luật 11.1b.

Nếu có quy định luật E-11:

- Từ Tee: Bạn có thể đặt lại bóng và đánh từ bất kỳ vị trí nào trong khu vực phát bóng.

- Từ khu vực khác trên sân: Nếu bóng được đánh từ khu vực chung, khu vực phạt hoặc bunker, bạn phải thả bóng trong bán kính một gậy từ vị trí trước đó mà không gần cờ hơn.

Có một điều "đen đủi", nếu bóng trúng dây điện hoặc cột điện và rơi vào khu vực phạt hoặc ra ngoài OB, bạn sẽ bị coi là lỗi và phải chơi lại từ vị trí đó.

Một ví dụ trên PGA Tour với trường hợp của Sam Burns tại giải Sanderson Farm. Cú đánh đầu tiên của Burns trúng vào dây điện và văng vào fairway, nhưng do giải đấu áp dụng luật E-11 nên Burns phải thực hiện lại cú đánh. Và sau đó anh đã đánh vào khu cỏ rough bên trái fairway. Sam Burns đã khá bực vì điều này, nhưng luật đã đề ra là phải thực hiện, nếu không sẽ phải nhận hình phạt chung.

 

Phạm Duy Dương