Q&A
Làm chủ cú đánh chip của bạn như thế nào?
14:00:00 10/04/2024

Biết cách chip bóng với góc loft là một kỹ năng quan trọng vì nó thường được yêu cầu khi bạn đánh trượt sang green bên phải hoặc bên trái. Jack Backhouse chuyên nghiệp của PGA giải thích những lỗi phổ biến nhất mà người chơi golf nghiệp dư gặp phải và cách khắc phục chúng.

 

Tại sao chúng ta cần giỏi cú đánh chip loft?

Hầu hết các golfer chuyên nghiệp đều chọn sử dụng chiếc gậy wedge có độ loft nhất của họ cho hầu hết mọi cú đánh quanh vùng green, vì bạn có thể đánh gậy này lên cao và thấp một cách dễ dàng, do đó, nó mang lại sự linh hoạt nhất định. Chiến lược là nếu bạn sử dụng cùng một cây gậy cho mọi tình huống, nó sẽ trở thành cánh tay thứ ba và khả năng tiếp xúc, cảm nhận của bạn với cây gậy sẽ tăng lên.

Các lỗi thường gặp

Có 3 vấn đề phổ biến những người chơi chip kém nhất khiến họ không thể sử dụng gậy một cách hiệu quả để đánh được một con chip có góc loft tốt. 

- Mặt gậy đóng: Nếu bạn muốn dừng việc chunking chip, bạn cần phải giải quyết vấn đề này. Mặt gậy đóng làm lộ ra cạnh đầu, khiến thân gậy nghiêng quá nhiều và khiến gậy golf cắm sâu xuống đất.

- Cổ tay quá cứng. Để thực hiện một cú đánh tiếp đất có độ mềm cao, bạn cần có cổ tay mềm hơn để cho phép gậy mở ra, thêm góc loft và thả ra dưới bóng. Có cổ tay quá cứng sẽ khiến cú chip lực không đủ mạnh. 

- Cúi đầu xuống và không cử động cơ thể. Trong khi việc chuyển động sẽ giúp di chuyển điểm thấp của cú vung về phía trước bóng, chạm đất sau bóng.

Kỹ thuật chipping tốt trông như thế nào với một cây gậy wedge có góc loft?

Bây giờ chúng ta đã biết những lỗi phổ biến là gì, nhưng những người cắt bóng giỏi nhất đã làm gì để cho phép họ tiếp xúc tốt với quả bóng và đánh gần vào mọi lúc?

- Có thế đứng hẹp, vị trí cầm bóng trung lập và thoải mái. Họ có cánh tay mềm mại và đầu gối mềm mại.

- Vung gậy bằng cổ tay và để mặt gậy mở ra sao cho các rãnh trên mặt gậy tạo góc ít nhất 90 độ so với trời. 

- Khi vung gậy về phía sau, phần thân trên di chuyển về phía trước bóng, do đó điểm thấp di chuyển về phía trước bóng để đảm bảo một cú đánh chắc chắn.

Bài tập

Bài tập là cách tốt nhất để cải thiện kỹ thuật của bạn và bài tập cho phép bạn đánh bóng về phía mục tiêu, giống như một cú đánh thực sự. Có 3 bài tập thường sử dụng với người chơi để giúp họ tăng tốc độ: 

- Bài tập chỉ dành cho tay phải. Điều này thật tuyệt vời vì bạn có ít quyền kiểm soát gậy hơn vì nó chỉ được hỗ trợ bằng một tay. Nó buộc bạn phải sử dụng cổ tay tốt hơn và di chuyển cơ thể trong cú đánh. Chỉ đánh một vài quả bằng 1 tay và sau đó quay lại đánh bằng cả hai tay khiến cho việc chip bóng trở nên thực sự dễ dàng.

- Bài tập hai ngón tay. Giữ gậy bình thường bằng tay thuận, cầm gậy chỉ bằng ngón cái và ngón trỏ của tay cầm gậy. Điều này giúp bạn kiểm soát ít hơn, giúp thúc đẩy động tác vung tay ra sau nhẹ nhàng hơn và dễ dàng mở mặt gậy. 

- Tạm dừng luyện tập. Đây là bài tập mà bạn dừng lại ở cuối cú vung vợt về phía sau, kiểm tra xem gậy đã được gập bản lề và mở mặt gậy chưa, sau đó vung xuống. Kiểm tra vị trí của bạn là chính xác trước khi đánh bóng giúp bạn cảm nhận rõ hơn về nơi bạn nên đánh.

Áp dụng 3 bài tập này vào quá trình luyện tập shortgame của bạn sẽ giúp cải thiện điểm chơi cũng như các cú chip và các cú đánh ngắn của bạn.

 

Nhật Lệ