Nguồn dự trữ và cung cấp hạt giống cỏ
11:30:00 22/03/2024

“Nếu bạn có một kho dự trữ hạt giống cỏ dồi dào và được bảo quản trong môi trường khô ráo, thoáng mát, ngân sách của bạn cũng như tính hữu dụng của hạt giống sẽ được bảo đảm một cách đáng kể.” - Mathis Kuenzi

Trong ngành chăm sóc, bảo trì và bảo dưỡng sân cỏ, hạt giống cỏ là mặt hàng được buôn bán đắt nhất. Tuy nhiên, vào những năm thời kỳ đại dịch Covid bùng nổ, việc mua bán đầy đủ những loại giống cỏ trở nên vô cùng đắt đỏ và khó khăn. Chính vì vậy, nhiều sân golf trên thế giới đã bắt đầu dự trữ hạt trong vài năm qua để tránh trường hợp thiếu giống trong tương lai. Tuy nhiên, những hạt giống được lưu trữ này có thể tồn tại được bao lâu? 

Hầu hết các loại hạt cỏ sẽ có thể duy trì khả năng nảy mầm cao trong khoảng 3 năm. Một số giống cỏ như bentgrass thậm chí có thể được dự trữ khoảng 8-10 năm nếu hạt được bảo quản ở nơi mát, khô và tốt nhất là tối. Nếu hạt giống được bảo quản ở nơi có biến động lớn về nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng thì quá trình phân hủy sẽ được đẩy nhanh hơn. Khi hạt giống  chạm mốc đã được lưu trữ từ 3 năm, tỷ lệ nảy mầm của cỏ sẽ bắt đầu giảm. Mức giảm dao động trong khoảng 5%-20% mỗi năm sau đó đối với hầu hết các giống. Đối với cỏ bentgrass thì quá trình này bắt đầu từ sau năm thứ 10 được dự trữ. Đây không phải là những con số cứng nhắc bắt bạn phải theo sát, tuy nhiên, đây sẽ là những hướng dẫn tốt để bạn có thể tham khảo và quản lý việc dự trữ hạt giống cỏ trên sân của mình. 

Hình ảnh kho lưu trữ hạt giống cỏ
Source: USGA

Tất cả những đại diện của công ty chuyên về hạt giống cho biết, triển vọng về nguồn cung hạt giống cỏ và chi phí sẽ trở nên tốt hơn vào năm 2024. Mặc dù diện tích sản xuất trên toàn cầu gần đây đã giảm, nguồn cung hạt giống vẫn dồi dào và nhu cầu của các sân cũng đã giảm so với mức đỉnh điểm vào thời điểm 2020-21. Trong thời gian đó, thời tiết không thuận lợi và đại dịch toàn cầu đã khiến giá cả tăng vọt. Khi giá tăng, người trồng trọt rất muốn đưa thêm mẫu đất vào sản xuất, tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu đã giảm xuống mức trước đại dịch trong hai năm qua. Tuy nhiên, nguồn cung hạt giống vẫn cao hơn nhu cầu dự kiến ​​cho năm 2024.

Vậy điều này mang tới lợi ích gì cho các quản lý trên sân? Nói một cách đơn giản thì ngân sách của sân sẽ tăng so với năm ngoái, thậm chí còn tăng cao hơn nhiều. Đây quả là một tin tức đáng vui mừng với người quản lý sân cỏ bởi thật hiếm khi có thể thấy giá cả giữ nguyên hoặc giảm giá trong thời đại này. Vậy nên, hãy tận hưởng khi còn có thể nhé!

Thu Phương