PGA Tour đưa ra những thay đổi luật để giảm thiểu khả năng golfer bị loại
10:26:00 19/06/2024

Thay đổi mới từ phía PGA Tour sẽ cho phép người chơi có 15 phút để sửa lỗi trên bảng điểm của họ, ngay cả khi họ đã rời khỏi khu vực ghi điểm được xác định.

Sự thay đổi này, được công bố trong một thông báo gửi đến các thành viên PGA Tour vào sáng thứ Ba, nhằm giảm thiểu các hình phạt hoặc truất quyền thi đấu liên quan đến lỗi trên bảng điểm. PGA Tour đã làm việc với USGA, R&A và DP World Tour để sửa đổi định nghĩa về ‘khi bảng điểm được nộp lại’.

Nói chung, tất cả người chơi sẽ có 15 phút để sửa chữa lỗi mà trước đây có thể dẫn đến bị phạt hoặc truất quyền thi đấu. Điều này cụ thể như sau:

- Nếu bảng điểm được xác thực trong hệ thống tính điểm và người chơi đã rời khỏi khu vực nộp bảng điểm. Người chơi có thể quay lại để sửa lỗi trong vòng 15 phút kể từ khi xác nhận.

- Nếu người chơi đã rời khỏi khu vực nộp bảng điểm và lỗi được phát hiện trước khi bảng điểm được xác nhận trong hệ thống ghi điểm. Golfer có thể quay lại để sửa chữa lỗi đó trong vòng 15 phút kể từ khi lỗi được trọng tài xác định.

- Nếu golfer ở trong khu vực nộp bảng điểm khi hết 15 phút, bảng điểm của họ được coi là ‘đã nộp lại’ khi họ rời khỏi khu vực nộp bảng điểm.

2008852284Trường hợp bị loại của Jordan Spieth tại Genesis Invitational là một phần nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi

“Trên tất cả các Tour đấu của chúng tôi và các tổ chức golf lớn khác, bảng điểm của người chơi được coi là ‘đã nộp lại’ cho ban tổ chức khi người chơi rời khỏi khu nộp bảng điểm được xác định... Chúng tôi vui mừng thông báo rằng một thay đổi về ‘bảng điểm đã nộp lại’ giờ đây sẽ cung cấp cho người chơi thời hạn 15 phút để sửa chữa lỗi trên bảng điểm của họ, ngay cả khi họ đã rời khỏi khu vực nộp bảng điểm”, trích một đoạn nội dung từ thông báo của phía PGA Tour.

Một số ngoại lệ có thể áp dụng khi có những ràng buộc trong trận đấu làm giới hạn thời gian sửa chữa của người ở dưới 15 phút, chẳng hạn như công bố thời gian khởi động sau khi cắt loại, bắt đầu trận play-off, hoặc kết thúc cuộc trận đấu.

Việc bị loại là tương đối phổ biến do ký sai bảng điểm và điều này xảy ra vài lần mỗi năm, nhưng sự cố với Jordan Spieth tại Genesis Invitational đầu năm nay có thể đã thúc đẩy việc sửa đổi quy tắc.

Cụ thể, PGA Tour thông báo rằng Jordan Spieth đã ký sai bảng điểm ở hố 3 par-3 tại Riviera Country Club, khi điểm thực là 4 thay vì 3 như anh ký trên bảng điểm. Jordan Spieth đã rời khỏi khu vực nộp bảng điểm và không thể sửa chữa vấn đề này, đó là nguyên nhân chính dẫn đến việc anh bị truất quyền thi đấu. Theo quy tắc sửa đổi, Jordan Spieth sẽ có thể sửa lỗi này, với điều kiện là anh quay lại khu vực nộp bảng điểm trong vòng 15 phút.

Sự thay đổi về quy tắc này sẽ có hiệu lực ngay lập tức trên PGA Tour, PGA Tour Champions, Korn Ferry Tour, PGA Tour Americas và DP World Tour.

Nguyễn Đoàn