PGA Tour biến tất cả người chơi thành cổ đông sau khi ký kết hợp đồng trị giá 3 tỷ USD
06:42:00 02/02/2024

Strategic Sports Group và PGA Tour đã chính thức hoàn tất thỏa thuận trị giá 3 tỷ đô la Mỹ để thành lập PGA Tour Enterprises, một công ty thương mại mới.

 

PGA Tour chính thức ký kết thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD với Strategic Sports Group (Ảnh: Getty Images) 

Sáng thứ Tư, ủy viên PGA Tour Jay Monahan đã thông báo với các golfer về việc Strategic Sports Group (SSG) đã hợp tác với giải đấu để thành lập PGA Tour Enterprises. SSG sẽ đầu tư lên đến 3 tỷ đô la Mỹ, với khoản đầu tư ban đầu là 1,5 tỷ. 

Một thông cáo phát đi vào sáng thứ Tư cho biết gần 200 thành viên PGA Tour sẽ có cơ hội trở thành cổ đông" trong thực thể mới vì lợi nhuận này. PGA Tour Enterprises "cũng đang xem xét việc cho phép các golfer tương lai của PGA Tour tham gia để họ có thể hưởng lợi từ sự phát triển thương mại của doanh nghiệp, nghĩa là những golfer trở lại từ LIV Golf hoặc gia nhập giải đấu từ trường đại học sẽ có quyền tham gia một khi họ lấy lại tư cách thành viên.

Monahan khẳng định "Hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với PGA Tour và người hâm mộ golf trên toàn thế giới. Bằng cách biến các thành viên PGA Tour thành chủ sở hữu giải đấu của họ, chúng tôi củng cố sự đầu tư tập thể của các golfer vào thành công của PGA Tour. Người hâm mộ chiến thắng khi tất cả chúng tôi cùng nhau nỗ lực mang đến những trải nghiệm giải trí thể thao tốt nhất. Và việc hợp tác với SSG - một nhóm có nhiều kinh nghiệm và đầu tư trong lĩnh vực thể thao, truyền thông và giải trí - sẽ nâng cao khả năng của tổ chức chúng tôi trong việc biến môn thể thao này trở nên bổ ích hơn cho các golfer, giải đấu, người hâm mộ và đối tác".

Trở lại ngày 6 tháng 6 năm 2023, PGA Tour đã công bố một thỏa thuận với DP World Tour và Quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê Út để thành lập một tổ chức chơi golf vì lợi nhuận có tên là PGA Tour Enterprises. Bốn tháng sau, ban chính sách của PGA Tour thông báo họ có thêm đối tác mới là SSG và vẫn đang thảo luận với PIF.

Hạn chót vào ngày 31 tháng 12 để đạt được thỏa thuận chắc chắn với PIF đã được gia hạn và Monahan gửi một bản ghi nhớ cho các golfer nêu rõ các cuộc đàm phán "sôi động và hiệu quả" sẽ tiếp tục đến năm 2024 với PIF dựa trên tiến độ đạt được cho đến nay. Monahan và Al-Rumayyan được cho là đã gặp nhau vào tuần trước ở Ả Rập Xê Út để tiếp tục đàm phán.

Vậy tại sao Tour lại thu hút các nhà đầu tư bên ngoài nếu các cuộc đàm phán với PIF vẫn tiếp tục? Một số quan điểm cho rằng việc đưa SSG vào sẽ làm loãng khoản đầu tư của Saudi và khiến thỏa thuận dễ chấp nhận hơn do những lo ngại  từ chính phủ Mỹ. Mặt khác, động thái này có thể bị coi là cách để PGA Tour gây sức ép với PIF, với mục đích loại bỏ PIF khỏi thỏa thuận sau khi giải quyết được các vụ kiện liên quan đến thỏa thuận chung.

Phương án thứ nhất có vẻ thực tế hơn và là một bước hướng tới việc thống nhất trò chơi, trong khi phương án thứ hai sẽ là một bước ngoặt khác của PGA Tour, chỉ dẫn đến nhiều cuộc chiến hơn với LIV.

 

Kiều Thu Hà