Matthieu Pavon trở thành golfer người Pháp đầu tiên vô địch PGA Tour sau 117 năm
11:43:00 28/01/2024

Ghi birdie hố cuối, Matthieu Pavon lên ngôi vô địch Farmers Insurance Open 2024 với cách biệt 1 gậy.

Khoảnh khắc Matthieu Pavon ăn mừng sau cú putt birdie ở hố 18

Nhờ đứng trong top 10 trên bảng xếp hạng tiền thưởng của DP World Tour năm ngoái, Matthieu Pavon đã chính thức đem về tấm thẻ thành viên trên PGA Tour cho mùa giải 2024. 

Trong lần đầu tiên thi đấu tại Torrey Pines, Pavon cũng đã gặp đôi chút khó khăn, tuy nhiên anh cho biết mình thích những sân đấu thử thách như vậy hơn là những sân đấu dễ dàng và có thể đem về nhiều điểm birdie.

“Tôi không thích những tuần đấu có điểm số quá thấp và tuần này là một thử thách thực sự, như thế bạn mới biết được khả năng của mình đang ở đâu, đó mới là điều quan trọng nhất”, golfer người Pháp cho biết. 

Khó khăn là vậy, thế nhưng Pavon đã đem đến những màn trình diễn đỉnh cao nhất trong vòng chung kết của Farmers Insurance Open. Anh bước vào vòng 4 với thành tích ngang bằng Nicolai Hojgaard và kém 1 gậy so với người dẫn đầu là Stephan Jaeger. 

Ngay sau sai lầm với điểm bogey ở hố đấu đầu tiên, Pavon ngay lập tức trở lại với 4 birdie ở hố 4, 6, 8 và 9 trước khi khép lại front nine. Ở những hố đấu này, Pavon đã cho thấy khả năng chơi gậy sắt của anh là tuyệt vời đến nhường nào, khi liên tiếp là những tình huống đưa bóng ôm cờ trong khoảng cách chỉ 5 feet.

Tình huống cứu bóng trong khu vực cỏ rough của Pavon ở hố 18:

Thế nhưng ấn tượng nhất phải kể đến màn thể hiện của golfer người Pháp ở hố 18. Sau 2 cú đánh đầu tiên, Pavon liên tiếp đưa bóng vào khu vực bunker và cỏ rough, anh đã có cú third shot đưa bóng on green ngoạn mục và cách cờ 7 feet. Ở khoảng cách này, golfer 31 tuổi đã không mắc bất cứ sai lầm nào để đem về điểm birdie quyết định, qua đó chính thức giành chiến thắng với cách biệt 1 gậy trước Nicolai Hojgaard và tránh việc đưa trận đấu vào hố playoff. 

“Tôi không có bất kỳ từ ngữ nào để miêu tả cảm xúc lúc này”, Pavon chia sẻ sau khi khép lại trận đấu. “Điều đó thật tuyệt vời, tôi đã mơ về nó khi tôi còn là đứa trẻ”.

Thành tích thi đấu nổi bật gần đây của Pavon bao gồm vị trí T7 trong lần ra mắt PGA Tour tại Sony Open, cùng với đó là 6 lần lọt top 10 trong 10 sự kiện gần nhất mà anh góp mặt ở các Tour đấu khác nhau. Ngoài đem về 1,620,000 đô-la và 500 điểm FedExCup, chức vô địch này còn đưa Pavon trở thành golfer người Pháp đầu tiên trong lịch sử giành chiến thắng trên PGA Tour sau 117 năm. 

Hơn nữa, đây cũng là danh hiệu đầu tiên của golfer 31 tuổi trên Tour sau 11 lần xuất phát. Chức vô địch này hoàn toàn có thể giúp Pavon lọt vào top 60 trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới, điều này đồng nghĩa với việc anh gần như chắc chắn sẽ góp mặt trong đội hình tuyển Pháp tham dự Thế vận hội Olympic 2024 tại Paris. 

Nicolai Hojgaard trong lần đầu tiên thi đấu với tư cách thành viên PGA Tour đã cho thấy anh tài năng ra sao. Dù chưa có thời gian làm quen với sân Torrey Pines, cũng như thi đấu lệch múi giờ, Hojgaard vẫn có thể cán đích hạng 2 với các vòng đấu 67-66-73-70. Tương lai cho golfer người Đan Mạch là hoàn toàn rộng mở, anh cũng chỉ mới 22 tuổi và vẫn còn rất nhiều cơ hội để khác để đem về danh hiệu đầu tiên trên Tour. 

Trong khi đó, với cùng thành tích -11 gậy, những cái tên Nate Lashley (67), Jake Knapp (69) và Stephan Jaeger (72) chia nhau vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. 

Nguyễn Đoàn