Martin Slumbers sẽ từ chức Giám đốc điều hành R&A vào cuối năm 2024
08:36:00 11/01/2024

Martin Slumbers, Giám đốc điều hành The R&A và Thư ký của The Royal and Ancient Golf Club of St Andrews sẽ từ chức sau 9 năm đảm nhiệm vai trò này.

Ông Martin Slumbers

Vào năm 2015, Martin Slumbers đã đảm nhận cả 2 vai trò kể trên từ Giám đốc tiền nhiệm Peter Dawson. Và trong một thông báo mới đây, Slumbers cho biết ông sẽ không nắm giữ 2 vai trò này sau khi kết thúc năm 2024.

“Được phục vụ môn golf ở cấp độ cao nhất là một vinh dự. Đây là một vai trò mà tôi tự hào được thực hiện thay mặt cho các nhân viên của R&A, các thành viên của Royal and Ancient Golf Club và tất cả các đối tác toàn cầu của chúng tôi. Trong bất kỳ công việc nào, luôn có một thời điểm để dừng lại và nhường chỗ cho thế hệ kế cận. Tôi biết ơn vì đã được vinh dự, trong gần một thập kỷ, là người giữ trách nhiệm cho tất cả những gì mà R&A và môn golf đại diện”, Slumbers cho biết.

Quả thực, trong nhiệm kỳ của mình, Slumbers đã phải trải qua nhiều biến động. Bên cạnh cuộc tranh luận kéo dài về khoảng cách và thông báo về việc thay đổi bóng golf tháng trước, đại dịch Covid 19 cũng đã dẫn đến việc hoãn lại giải đấu The Open lần thứ 150 tại St. Andrews vào năm 2020.

Tuy nhiên, tích cực hơn, Slumbers đã dẫn đầu trong quá trình hiện đại hóa hoạt động của R&A, không chỉ thông qua việc sáp nhập với Ladies' Golf Union mà còn cho phép tổ chức đại diện cho golf nam, nữ, trẻ em ở mức độ cao nhất. Kể từ khi R&A tiếp quản việc điều hành giải đấu AIG Women's Open, số tiền thưởng đã tăng từ 3,25 triệu USD vào năm 2018, lên 9 triệu USD vào năm 2023.

Chia sẻ tại Dubai Invitational, golfer số 2 thế giới Rory McIlroy nhanh chóng bày tỏ sự ngưỡng mộ về đóng góp của Slumbers cho môn golf từ năm 2015.

“Martin đã làm rất nhiều điều tốt cho môn golf và bắt đầu rất nhiều sáng kiến tốt”, McIlroy nói. “Ông ấy rõ ràng rất đam mê với môn golf. Tôi luôn có mối quan hệ tốt với ông ấy và ông luôn đặt lợi ích tốt nhất của trò chơi lên trên hết. Tôi không chắc về thời gian trung bình làm việc ở vị trí đó, nhưng 9 năm có vẻ như là một khoảng thời gian đủ dài. Hy vọng ông tiếp tục tham gia vào môn thể thao này, ngay cả khi không lấn sâu như trước đây”.

“Chín năm là một thời gian khá dài”, đội trưởng Ryder Cup châu Âu Luke Donald bộc bạch. “Trong suốt thời gian đó, ông ấy đã giải quyết những vấn đề khá lớn, đặc biệt là sự thay đổi trong việc sử dụng bóng golf. Điều đó có thể làm thay đổi môn thể thao này. Bởi vậy, Martin không ngại làm những điều mà ông ấy cảm thấy sẽ giúp golf trở nên tốt đẹp, hoàn thiện hơn. Bạn phải tôn trọng điều đó”.

Theo một cách ít nổi tiếng hơn, Martin Slumbers - trước đây là một doanh nhân thành đạt với việc sở hữu các công ty như Solomon Brothers và Deutsche Bank - đã chủ trì một giai đoạn tăng trưởng trong nguồn doanh thu duy nhất của R&A, The Open. Trong một lá thư gửi các thành viên, Chủ tịch Câu lạc bộ, ông Niall Farquharson đã nhấn mạnh:

“Thông qua tầm vóc và tầm ảnh hưởng của mình trong thế giới golf và thể thao nói chung, cũng như trong việc tăng số tiền thu được từ The Open để đầu tư trở lại vào trò chơi, Martin đã thực hiện mục đích của R&A là để golf phát triển trong 50 năm tới”, Farquharson viết. “Chúng ta may mắn đã có sự lãnh đạo mang tính thay đổi của ông ấy. Ông ấy thường nói về việc phản ánh lịch sử theo cách hiện đại và đó sẽ là di sản của ông ấy đối với R&A và câu lạc bộ”.

“Một sự chuyển đổi mô hình trong việc tiếp cận các vấn đề thương mại của R&A, chủ yếu tại The Open, và mức độ chuyên môn của đội ngũ điều hành đã cho phép R&A tăng đáng kể đầu tư vào golf nghiệp dư trên toàn cầu và cùng với các đối tác, đã giúp AIG Women's Open trở thành một giải đấu hàng đầu thế giới”.

Tuy nhiên, mặc dù là một người ủng hộ mạnh mẽ cho cả golf nữ và golf trẻ, có lẽ di sản lâu dài nhất của Martin Slumbers sẽ là việc hoàn thành dự án kéo dài 4 năm để tạo ra cơ sở golf mới đột phá mang tên “Golf It!” tại Glasgow, Scotland vào năm 2023. Cơ sở golf tập trung vào gia đình và dựa trên cộng đồng, tạo cơ hội cho nhiều người hơn để tận hưởng những “niềm vui bất tận khi chơi golf”, và cho các thành viên trong cộng đồng địa phương có cơ hội làm việc, làm tình nguyện và được đào tạo.

Ngoài ra, còn có sự ra mắt của G4D Open dành cho những golfer khuyết tật tài năng nhất thế giới vào năm 2024, Africa Amateur Championship sẽ được tổ chức cùng với các sự kiện golf nghiệp dư hàng đầu tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Châu Mỹ Latinh. Hơn nữa, cùng với USGA, Slumbers cũng đã giám sát nỗ lực của R&A để hiện đại hóa Luật Golf vào năm 2019 và thiết lập Hệ thống điểm chấp Handicap System vào năm 2020.

Với sự ra đi này của Slumbers, R&A cũng đang tiến hành tìm kiếm người kế nhiệm xứng đáng với vị trí mà người đàn ông 63 tuổi để lại.

Nguyễn Đoàn