Tại sao lại tưới nước lên green khi khách đang chơi?
16:34:00 25/03/2024

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao nhân viên chăm sóc sân lại tưới nước trên sân trong khi bạn đang chơi không? Liệu việc đó có ảnh hưởng gì tới tình trạng sân và vòng chơi của bạn không? Hãy cùng Inreview Golf tìm hiểu!

Hãy tưởng tượng: bạn đang trong trạng thái tốt với những cú swing ấn tượng, thì đột nhiên, nhân viên chăm sóc sân đi tới tưới nước lên green ngay trước mặt bạn và bạn phải tạm ngừng vòng chơi. Không chỉ bị ngắt mạch chơi mà sau đó bạn còn phải chơi trên một green ướt nhẹp. Câu hỏi đặt ra, tại sao họ không tưới nước bằng hệ thống phun nước sprinkler vào ban đêm? Điều này sẽ có ảnh hưởng thế nào tới tốc độ và độ cứng của green? Liệu việc này có tiếp tục xảy ra khi bạn di chuyển sang hố tiếp theo không? Cùng tìm hiểu nhé!

Hình ảnh nhân viên đang tưới tay trên green
Source: USGA

Tại sao phải tưới tay trên green?

Hóa ra, việc tưới green bằng tay có độ chính xác cao hơn khi sử dụng vòi phun sprinkler và đây cũng là bước thiết yếu trong chương trình bảo dưỡng hàng ngày trên các sân golf tốt. Chỉ khi sử dụng các kỹ thuật tưới tiêu chính xác, đơn cử như việc tưới nước bằng tay, thì các sân mới có thể khắc phục được những hạn chế của hệ thống tưới tiêu tự động. Các vòi phun nước của sân golf thường phun nước xa hơn 60 feet theo chiều ngang và 20 feet lên không trung, điều đó có nghĩa là tia phun sẽ bị ảnh hưởng bởi gió và một lượng nước sẽ có thể chảy vào nơi không cần thiết. Việc tưới nước bằng vòi cho phép đội bảo trì chỉ tưới nước ở những nơi cần thiết. 

Các nhân viên chăm sóc sân cũng đồng ý rằng điều kiện sân khô sẽ tốt hơn khi sân bị ướt, điều này áp dụng với cả sức khỏe của cỏ và khả năng chơi. Chính vì vậy, đội ngũ nhân viên sẽ chỉ tưới nước bằng vòi tại những vùng bị khô trên sân thay vì tưới nước cả đêm hôm trước, khiến cho sân có thể bị quá ướt. Đội chăm sóc sân thường sử dụng máy đo độ ẩm đất cầm tay để đảm bảo rằng họ chỉ tưới nước ở những nơi có độ ẩm đất quá thấp để mang lại điều kiện cỏ ổn định và chắc chắn.

Khi nào thì cần tưới tay trên green? 

Các sân golf thường chỉ sử dụng phương pháp tưới nước trên green bằng tay này vào sáng sớm và/hoặc buổi chiều ở những vùng cần thiết. Khi tưới nước vào buổi sáng, green sẽ được cung cấp đủ độ ẩm để duy trì cả ngày. Máy đo độ ẩm đất được dùng để xác định xem vùng nào cần tưới nước và lượng nước cần tưới là bao nhiêu. Các nhân viên cũng sẽ thường xuyên theo dõi độ ẩm của đất cả ngày và có thể sẽ cần tưới thêm nước vào những vùng khô hạn thường xuyên như các gò đất, sườn dốc hướng về phía nam, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng và có gió khiến cỏ nhanh bị khô. 

Việc tưới tay ảnh hưởng thế nào tới vòng chơi? 

Việc tưới tay ở những vùng có độ ẩm quá thấp sẽ giúp cỏ không bị héo và chết dần. Đặc biệt trong mùa hè, điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm chơi golf của bạn. 

Nếu green vừa được tưới tay khoảng 20 phút thì tốc độ chơi trên green của bạn có thể sẽ bị chậm lại một chút. Tuy nhiên, đây chỉ là ảnh hưởng tạm thời thôi. Vậy tốc độ chậm hơn bao nhiêu? Sự khác biệt sau khi tưới tay thường chỉ là độ lăn bóng từ 4-8 inch được đo bằng USGA Stimpmeter. Sự thay đổi này nằm trong phạm vi mà ngay cả những người chơi golf giỏi nhất cũng khó có thể phát hiện ra bất kỳ sự khác biệt nào. Green có thể sẽ có một chút khác biệt, tuy nhiên bạn sẽ khó có thể thấy điểm khác biệt khi bóng lăn. Kể cả có thì có chăng nó sẽ cản bóng trên green một chút, và điều này thì không gây hại gì tới vòng chơi. 

Vậy, nếu lần tới bạn đang chơi golf mà thấy nhân viên ra tưới tay trên green, hãy kiên nhẫn nhé. Họ chỉ đang cố gắng bảo vệ sức khỏe của cỏ để mang tới cho bạn điều kiện chơi tốt nhất thôi.

 

Thu Phương