Các loại cỏ trên sân và tầm ảnh hưởng của chúng tới cuộc chơi
14:40:00 21/03/2024

Loại cỏ được sử dụng trên sân đóng vai trò then chốt trong việc xác định độ lăn, độ nảy của bóng và trải nghiệm chơi tổng thể trên sân. Hãy cùng Inreview Golf tìm hiểu về các loại cỏ được sử dụng phổ biến trên sân golf!

Các loại cỏ phổ biến

Bentgrass

Là loại cỏ có kết cấu mịn, Bentgrass là một trong những loại cỏ phổ biến nhất trên sân golf và thường được sử dụng nhiều trên bề mặt putting green. Cấu trúc đan chặt của cỏ tạo ra một bề mặt chơi mượt mà và nhất quán, làm tăng khả năng để có thể putting chính xác. 

Cỏ Bentgrass - một trong những loại cỏ phổ biến nhất trên sân golf

Bermuda 

Cỏ Bermuda có độ đàn hồi và tính linh hoạt tốt, thích hợp để sử dụng cho những sân golf ở vùng có nhiệt độ ấm. Loại cỏ này thường được trồng trên fairway và tee, mang lại một bề mặt bền và có thể chơi tốt,  giúp mặt sân phục hồi sau những vết đánh của gậy trên sân. 

Cỏ Bermuda với độ đàn hồi và tính linh hoạt tốt

Zoysia 

Loại cỏ này khá "dễ tính", không đòi hỏi việc chăm sóc thường xuyên. Cỏ Zoysia mang đến một bề mặt chơi hấp dẫn cho các fairway và rough. Vẻ ngoài xanh tươi của loại cỏ này cũng góp phần tăng tính thẩm mỹ cho các sân golf. 

Cỏ Zoysia dễ tính, không yêu cầu phải chăm sóc nhiều 

Ryegrass

Cỏ Ryegrass thường được sử dụng ở những vùng có khí hậu lạnh và thích hợp cho việc overseed (kỹ thuật gieo hạt giống cỏ lên ngay trên bề mặt cỏ có sẵn). Loại cỏ này có thể đảm bảo sức xanh rực rỡ trên sân trong suốt mùa giá lạnh, cũng như duy trì khả năng chơi quanh năm.

Cỏ Ryegrass rực rỡ sắc xanh ngay cả trong những ngày đông u ám

Kentucky Bluegrass

Mặc dù có cái tên là Bluegrass nhưng loại cỏ này có màu xanh lá đậm cùng kết cấu mịn. Kentucky Bluegrass góp phần tăng tính thẩm mỹ tại các sân golf và thích hợp cho việc sử dụng tại những vùng có khí hậu mát mẻ. 

Cỏ Kentucky Bluegrass với màu xanh đặc trưng

Sức ảnh hưởng của từng loại cỏ 

Putting green - Ưu thế của cỏ Bentgrass

Nhiều câu lạc bộ tư nhân tốt nhất trên thế giới sử dụng cỏ Bentgrass cho green và fairway của họ. Với kết cấu mượt mà và khả năng tạo ra một bề mặt putting lý tưởng, Bentgrass là một trong số ít loại cỏ trên sân golf có thể cắt thấp hơn các loại cỏ khác. Các lưỡi ngắn và sự phát triển dày đặc của cỏ đảm bảo một cú lăn trơn tru và chân thực, góp phần lớn tới độ chính xác khi golfer putting. 

Fairway và tee - Khả năng đàn hồi của cỏ Bermuda

Khả năng đàn hồi và phục hồi của cỏ Bermuda đã giúp nó trở thành lựa chọn ưu tiên để các greenkeeper sử dụng trên fairway và tee. Tuy nhiên, độ thô và cấu trúc rễ dày (được gọi là ‘thân bò lan’) của cỏ khiến cuộc chơi trở nên thách thức hơn bao giờ hết, kể cả với những golfer chuyên nghiệp. 

Dễ dàng chăm sóc - cỏ Zoysia 

Không chỉ có vẻ ngoài xanh tốt mà cỏ Zoysia còn không đòi hỏi được chăm sóc nhiều. Ưu điểm lớn nhất của cỏ Zoysia chính là độ dày và mật độ của cỏ. Dẫu vậy, độ dày của cỏ Zoysia cũng mang lại trở ngại đáng kể vì chúng có ảnh hưởng nhất định tới độ lăn và nảy của bóng. 

Có thể chơi quanh năm - cỏ Ryegrass

Sử dụng cỏ Ryegrass sẽ đảm bảo được tính thẩm mỹ của sân golf cũng như duy trì được sắc xanh tươi rực rỡ ngay cả trong những ngày u ám của đông. Sự lựa chọn sử dụng cỏ chiến lược theo mùa này tác động đến tính thẩm mỹ và trải nghiệm tổng thể của người chơi.

Tính thẩm mỹ - cỏ Kentucky Bluegrass

Kentucky Bluegrass, với màu xanh đậm, góp phần tạo nên cảnh quan đẹp như tranh vẽ của các sân golf, nhưng tác động của nó không chỉ được thể hiện ở mặt thị giác. Kentucky Bluegrass không phù hợp để cắt cỏ ngắn vậy nên bóng sẽ được đưa cao hơn một chút, khiến những người chơi có điểm chấp trung bình thấp sẽ ưa thích hơn.

 

Thu Phương