Những điều cần biết về Solheim Cup 2024
08:53:00 11/09/2024

Tuần này, người hâm mộ golf sẽ được chứng kiến cuộc đối đầu giữa các nữ golfer đến từ Mỹ và châu Âu tại kỳ Solheim Cup lần thứ 19.

Người hâm mộ không phải chờ lâu để chứng kiến cuộc tái đấu được mong đợi giữa đội Mỹ và đội châu Âu tại Solheim Cup. Chỉ 12 tháng trước, trận đấu đã kết thúc với tỷ số hòa 14-14 tại Finca Cortesin ở Tây Ban Nha. Và năm nay, cuộc đấu giữa hai đội sẽ diễn ra trên đất Mỹ.

Solheim Cup là gì?

Solheim Cup là một giải đấu được tổ chức hai năm một lần, quy tụ những golfer nữ xuất sắc nhất từ Mỹ đối đầu với những đối thủ hàng đầu từ châu Âu. Kể từ khi sự kiện ra mắt vào năm 1990, Solheim Cup đã trở thành một trong những giải đấu nổi bật nhất trong môn golf, và hiện tại đội Mỹ đang dẫn trước đội châu Âu với 10 chiến thắng so với 7. Mỗi hai năm, sự kiện sẽ luân phiên giữa đất Mỹ và châu Âu, và sau khi được tổ chức vào các năm lẻ, bắt đầu từ năm 2024, Solheim Cup sẽ trở lại tổ chức vào các năm chẵn, vì vậy sự kiện này đã diễn ra trong hai mùa liên tiếp để phù hợp với thay đổi đó.

Thể thức thi đấu Solheim Cup

Hai đội Mỹ và châu Âu sẽ thi đấu trong ba ngày theo thể thức đối kháng để xác định đội nào sẽ giành được Solheim Cup. Trong hai ngày thi đấu đầu tiên (13 và 14 tháng 9), các golfer sẽ thi đấu trong buổi sáng với bốn trận foursomes sau đó là buổi chiều với bốn trận four-ball. Vào Chủ nhật (15 tháng 9), đội Mỹ và châu Âu sẽ thi đấu trong 12 trận Singles Match. Một điểm sẽ được trao cho mỗi trận thắng trong suốt ba ngày thi đấu, với nửa điểm được trao cho các trận kết thúc hòa. Tổng cộng 14.5 điểm là cần thiết để giành chiến thắng trong Cup khi kết thúc thi đấu vào Chủ nhật, và 14 điểm cần thiết để một đội giữ lại Solheim Cup. Nếu sự kiện kết thúc với tỷ số hòa, như đã xảy ra vào năm 2023, châu Âu sẽ giữ lại chiếc cúp.

Điều gì đang được đặt lên bàn cân?

Với việc Solheim Cup gần đây nhất vào năm 2023 kết thúc với tỷ số hòa, đội Mỹ và đội châu Âu đang có hai cách tiếp cận tâm lý khác nhau cho Solheim Cup năm nay. Đội châu Âu coi mình là đội thắng cuộc của trận đấu trước vì họ đã giữ lại Cup, sau khi là đội chiến thắng cuối cùng của Solheim Cup vào năm 2021, và trên mạng xã hội, họ đã quảng bá cơ hội giành chiến thắng lần thứ tư liên tiếp và đây là điều chưa từng có trong lịch sử. Từ góc nhìn của đội Mỹ, đội trưởng Stacy Lewis coi trận đấu năm nay là cơ hội để giải quyết những công việc chưa hoàn thành từ cuộc gặp gỡ vào năm 2023.

Sự kiện này diễn ra ở đâu?

Năm nay, Solheim Cup được tổ chức tại Robert Trent Jones Golf Club, Virginia, Mỹ. Sân golf này được thiết kế bởi Robert Trent Jones Sr., người coi đây là kiệt tác của mình, với những hố golf tuyệt đẹp ở phía sau nằm bên cạnh Hồ Manassas. Cơ sở này có một lịch sử lâu dài trong việc tổ chức các giải đấu đồng đội, không chỉ là địa điểm tổ chức Solheim Cup năm nay mà còn là nơi diễn ra bốn kỳ Presidents Cup được tổ chức trên đất Mỹ.

Đội hình hai đội

Stacy Lewis (Mỹ) và Suzann Pettersen (châu Âu) sẽ có lần thứ 2 liên tiếp đối đầu với nhau trên vai trò đội trưởng. Đội hình hai đội cũng khá cân bằng khi chỉ bổ sung hai cái tên mới so với lần đối đầu tại Tây Ban Nha năm 2023.

Mỹ

Thứ hạng TG

Châu Âu

Thứ hạng TG

Nelly Korda

1

Celine Boutier

8

Lilia Vu

2

Charley Hull

11

Rose Zhang

10

Maja Star

24

Lauren Coughlin

14

Linn Grant

26

Ally Ewing

17

Esther Henseleit

29

Megan Khang

21

Leona Maguire

32

Alison Lee

25

Carlota Ciganda

33

Allisen Corpuz

28

Madelene Sagstrom

35

Andrea Lee

43

Georgia Hall

40

Lexi Thompson

46

Albane Valenzuela

62

Jennifer Kupcho

53

Anna Nordqvist

66

Sarah Schmelzel

61

Emily Kristine Pedersen

97

 

Lịch truyền hình trực tiếp

Solheim Cup 2024 sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh On Golf (VTVcab) từ 18h30 các ngày 13, 14 và 15/09.

Phạm Duy Dương