Olympic và golf!
10:57:00 29/07/2024

Tâm điểm của golf thế giới trong hai tuần tới đây sẽ là cuộc cạnh tranh những tấm huy chương của môn golf tại Olympic Paris 2024.

Nelly Korda giành huy chương vàng nội dung nữ tại Olympic Tokyo 2021

Môn golf ở Olympic đã chính thức trở lại ở thế vận hội 2016 sau 112 năm vắng bóng. Và Olympic Paris đánh dấu lần thứ ba các golfer đỉnh cao tranh tài giành huy chương vàng, bạc và đồng.

60 golfer đến từ 32 quốc gia tham gia tranh tài ở nội dung nam diễn ra từ ngày 01 đến 04 tháng 08 tại sân golf Le Golf National. Nội dung nữ sẽ diễn ra từ ngày 07 đến 10 tháng 08, với 60 golfer đến từ 33 quốc gia.

Lần đầu tiên golf xuất hiện tại Olympic?

Golf đã là một trong số các môn thể thao tranh huy chương tại Olympic vào năm 1900. Hơn 22 golfer đến từ 4 quốc gia tham gia tranh tài. Charles Sands của Mỹ đã giành huy chương vàng nam và Margaret Abbott của Mỹ giành chức vô địch nữ.

Bốn năm sau, golf đã trở lại Olympic ở St. Louis. Mặc dù có 12 quốc gia trên khắp thế giới tham gia tranh tài, nhưng bộ môn golf chỉ có hai quốc gia đại diện là Mỹ và Canada. Nội dung thi đấu của nữ bị hủy do thiếu người tham gia. tại sân Glen Echo Country Club,  George Lyon của Canada là người giành huy chương vàng cá nhân, trong khi đội Mỹ đại diện cho Hiệp hội Golf Miền Tây đã giành chức vô địch đồng đội.

Golf đã được lên lịch thi đấu tại Olympic London 1908 nhưng đã bị hủy 2 ngày trước khi diễn ra do tranh chấp giữa các golfer đến từ Anh và Scotland về thể thức thi đấu. Golf cũng được lên lịch cho Olympic 1920 tại Antwerp nhưng bị hủy do thiếu vận động viên tham gia. Kể từ đó, golf đã bị loại khỏi danh sách môn thi đấu Olympic.

Danh sách golfer giành huy chương tại Olympic hai kỳ gần nhất:

Huy chương

Vàng

Bạc

Đồng

Olympic Rio 2016

Justin Rose (Anh)

Henrik Stenson (Thuỵ Điển)

Matt Kuchar (Mỹ)

Inbee Park (Hàn Quốc)

Lydia Ko (New Zealand)

Shanshang Feng (Trung Quốc)

Olympic Tokyo 2021

Xander Schauffele (Mỹ)

Rory Sabbatini (Slovakia)

C.T. Pan (Đài Bắc Trung Hoa)

Nelly Korda (Mỹ)

Mone Inami (Nhật Bản)

Lydia Ko (New Zealand)

 

Thể thức thi đấu môn golf Olympic

Môn golf Olympic sẽ thi đấu 72 hố theo thể thức đấu gậy không có cắt loại. Người chơi có điểm số thấp nhất sẽ giành huy chương vàng, người thứ hai giành huy chương bạc và người thứ ba giành huy chương đồng. Trong trường hợp bằng điểm, sẽ có trận đấu play-off với chỉ ba huy chương được trao.

Tiêu chuẩn để tham dự môn golf Olympic

Các golfer dành quyền tham dự môn golf tại Olympic được tính theo bảng xếp hạng thế giới. Với nam là bảng xếp hạng OWGR và nữ là Rolex Ranking. Để đảm bảo rằng giải đấu có sự tham gia từ nhiều quốc gia, không một quốc gia nào được phép có quá 4 golfer tham gia. Và cách duy nhất để 1 quốc gia có 4 golfer là khi họ đều nằm trong top 15 thế giới. Nếu không, chỉ có 2 golfer hàng đầu của mỗi quốc gia được tham gia.

Tại Olympic Paris, có 14 trong số 25 tay golf hàng đầu thế giới của nam tham gia, còn ở nội dung nữ, có 19 trong số 25 tay golf hàng đầu thế giới tham gia.

Danh sách các golfer Nam/ Danh sách các golfer Nữ.

 

 

 

Phạm Duy Dương