Chọn Con Đường Riêng: Câu chuyện của nhà vô địch golf Quốc gia Nguyễn Đức Sơn
15:10:00 19/08/2024

Trong một xã hội luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của bằng cấp và sự nghiệp truyền thống, Nguyễn Đức Sơn đã chọn một con đường khác biệt khi được gia đình ủng hộ để bước ra khỏi khuôn mẫu và theo đuổi đam mê của bản thân.

Nguyễn Đức Sơn – Nhà tân vô địch golf Quốc gia

Cuối tuần qua, giải vô địch golf Quốc gia đã có một nhà vô địch mới ở bảng Nam. Năm thứ 3 liên tiếp kể từ khi chuyển thành giải đấu chuyên nghiệp, sự kiện golf lớn nhất cả nước chứng kiến màn lên ngôi của một golfer nghiệp dư trẻ.

Nguyễn Đức Sơn với một phong độ ổn định, là golfer duy nhất tại giải có được 3 vòng đấu âm gậy, vượt qua thách thức về thời tiết, cũng như thử thách của sân Vinpearl Golf Hải Phòng để giành chức vô địch với tổng điểm -6, cách biệt 3 gậy với golfer xếp thứ 2. Đây là danh hiệu chuyên nghiệp đầu tiên của Nguyễn Đức Sơn, và chiến thắng này góp phần thêm vào thành công của golfer sinh năm 2007 trong năm nay khi trước đó đã vô địch giải chung kết Faldo Series Châu Á.

Nguyễn Đức Sơn là một trong những gương mặt sáng của golf Việt, điều này được thể hiện niềm đam mê golf luôn cháy bỏng trong ánh mắt của anh. Sau nhiều lần thất bại, Đức Sơn đã dần khẳng định được mình khi lần lượt mang về những danh hiệu cá nhân. Đặc biệt trong đó là tấm huy chương vàng lịch sử ở giải Nghiệp dư đồng đội Đông Nam Á 2023.

Để đến được với những thành công, những danh hiệu kể trên là một câu chuyện dài!

Từ tennis chuyển sang học golf

Nguyễn Đức Sơn và bố - anh Nguyễn Ngọc Quang

Sinh ra trong một gia đình có bố là huấn luyện viên tennis, Nguyễn Đức Sơn được bố dạy cầm vợt từ năm 4 tuổi. Nhưng đến 7 tuổi, đã có một bước ngoặt với Đức Sơn.

“Tôi dạy cháu chơi quần vợt được 3 năm. Song song với đó, tôi bắt đầu tập golf. Thời điểm năm 2014, khi Sơn 7 tuổi thì tôi đã chơi golf được 5 năm.

Tôi vẫn nhớ như in đó là ngày 26 Tết. Để tiện cho mẹ và vợ dọn dẹp nhà cửa, tôi đưa Sơn cùng tới sân golf Tam Đảo tập luyện. Sơn cứ đứng xem rồi thử ra cầm gậy vụt. Ngay từ lúc đó, tôi đã thấy cháu có năng khiếu chơi golf hay hơn quần vợt.

Không như người khác phải chỉ dạy con cách cầm gậy sao cho đúng kỹ thuật, tôi cho Sơn đi tập cùng 10 buổi nữa và để con hoàn toàn "tự phát'. Tôi không cần dạy gì cả mà cháu đánh vẫn ổn.

Khi ấy tôi mới hỏi con thích golf hay quần vợt, dù trong thâm tâm đã biết Sơn chơi golf tốt hơn. Sơn bày tỏ muốn đi học golf và tôi lập tức đi mua quần áo, bộ gậy, tìm thầy ngoại cho con”. Anh Nguyễn Ngọc Quang – Cha của Nguyễn Đức Sơn kể lại câu chuyện đến với golf của con trai.

Đức Sơn và huấn luyện viên John Mackenzi

Đức Sơn được học người thầy đầu tiên là ông John Mackenzi - huấn luyện viên người Scotland làm việc tại sân tập Phương Đông, Hà Nội. Trong thời gian 3 năm theo học, Đức Sơn thường xuyên tham dự các giải đấu trẻ trong nước. Sau đó, gia đình đã đầu tư cho golfer trẻ đến với nước Úc để theo học huấn luyện viên Craig Spence – người từng vô địch giải Australia mở rộng năm 1999.

Để đầu tư cho con trai theo đuổi golf, anh Nguyễn Ngọc Quang chia sẻ gia đình từng phải bán nhà để lo về vấn đề kinh phí.

Nghỉ học ở trường chỉ để tập trung vào golf

Nguyễn Đức Sơn được các huấn luyện viên nhận định có khả năng phát triển để trở thành golfer chuyên nghiệp. Và để có được một lộ trình phát triển rõ ràng, gia đình Đức Sơn đã có một quyết định mà khiến họ phải trăn trở rất nhiều: Cho con nghỉ học ở trường khi đang học lớp 6.

Đây rõ ràng là một sự đánh đổi lớn với một cậu bé 12 tuổi, cũng như cả gia đình em, quyết định này đã mang đến không ít sự nghi ngờ và hoài nghi từ nhiều người xung quanh.

Thay vì đến trường học như các bạn đồng trang lứa, Đức Sơn theo chương trình học Online. Mỗi ngày với Nguyễn Đức Sơn gần như chỉ biết đến golf và golf. Được sự tài trợ của sân golf Tam Đảo, hàng ngày Đức Sơn theo xe buýt lên sân từ 6 giờ sáng để luyện tập và trở về nhà lúc 6h tối.

Theo thời gian, với lòng quyết tâm và niềm đam mê cháy bỏng, Sơn đã không ngừng luyện tập, thi đấu và tiến bộ ngày càng vượt bậc. Cụ thể là những chiến thắng đã đến với golfer sinh năm 2007, cũng như một vị trí trên bảng xếp hạng golf thế giới.

Làm từ thiện, lan toả yêu thương đến các bạn nhỏ khó khăn

Với định hướng từ cha mẹ, trước khi trở thành một vận động viên giỏi thì phải là một người tốt, có đạo đức, phát triển mọi thứ một cách chuẩn mực. Một điều mà nhiều người nhận thấy từ Đức Sơn đó là cậu luôn rất lễ phép với người lớn tuổi, cũng như thường xuyên tham gia các chương trình chia sẻ, hỗ trợ những em nhỏ hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Nguyễn Đức Sơn lấy nickname là “Lion” Sơn, một chú sư tử núi dám bước ra khỏi vùng an toàn, dám đi theo con đường riêng của mình để theo đuổi đam mê. Những gì mà Đức Sơn đang làm không chỉ thể hiện mình là một golfer giỏi, mà còn là một con người có trái tim nhân ái và trách nhiệm với cộng đồng.

 

Phạm Duy Dương