Cách cầm putter độc đáo tạo nên thành công của Xander Schauffele
07:38:00 18/05/2024

Khả năng putting ấn tượng là điều giúp Xander Schauffele chiến thắng PGA Championship 2024.

Để có một kết quả ấn tượng tại các sự kiện major hay bất kỳ giải đấu nào, gần như tất cả các phần ở game đấu của người chơi đều phải hoạt động tốt. Và đó là điều Xander Schauffele đã làm được tại PGA Championship với vòng mở màn bogey-free 62 gậy. 

Trong đó, khả năng putting chính là ‘vũ khí’ quan trọng nhất tạo nên thành công của golfer người Mỹ. Sáu 18 hố đấu đầu tiên, anh chỉ mất 24 cú putt để đưa bóng vào hố, đứng thứ 2 toàn sân về chỉ số SG: Putting và đạt trung bình 4,167 gậy trên green. 

Chìa khóa để Schauffele có những cú putt ấn tượng chính là cách cầm gậy nắm chéo tay của anh. Đây là cách cầm gậy phổ biến với đa số các golfer, nhưng với Schauffele, anh có một chút điều chỉnh nhỏ để phù hợp hơn. 

2150156029Xander Schauffele để lộ 2 ngón tay phải khi cầm gậy

Thông thường, với cách cầm putter bằng cách nắm chéo tay, các golfer sẽ chồng tay trái lên phần tay phải đối với những người thuận tay phải, điều này sẽ giúp vai và cánh tay vuông góc, từ đó giúp bóng di chuyển theo đường vòng cung từ trong ra ngoài. Theo một khảo sát trên PGA Tour trong mùa giải 2023, các golfer cầm putter bằng cách nắm chéo tay đã đạt kết quả tốt hơn so với các golfer sử dụng cách cầm gậy khác. 

/content/dam/images/golfdigest/fullset/putting-methods-graphic-Strokes-gained.jpgThống kê chỉ ra các golfer cầm gậy nắm chéo tay đạt kết quả tốt hơn so với các cách cầm gậy còn lại

Còn về phía Xander Schauffele, anh cũng sử dụng cách cầm gậy này, tuy nhiên, 2 ngón tay ở tay phải lại lộ ra ngoài so với những golfer khác. Ví dụ điển hình như Jordan Spieth, anh cũng cầm gậy theo cách nắm chéo tay, nhưng lại không để lộ bất kỳ phần ngón tay nào như Schauffele. 

2152942314Jordan Spieth không để lộ ngón tay trong lúc thực hiện cú putt

Đây là một chi tiết nhỏ trong cách cầm gậy của Schauffele, điều này có thể giúp golfer người Mỹ ổn định mặt gậy và sự nhất quán trong mỗi cú putt, nhất là những người gặp hội chứng ‘yips’(tình trạng mất bình tĩnh, mất kiểm soát khi thực hiện cú đánh, run tay). 

Nói như thế không phải Schauffele đang gặp vấn đề về ‘yips’, khi mà anh vẫn là một trong những người có khả năng putting hay nhất trên Tour. 

Ở những cú putt quyết định trong trận đấu luôn có sự căng thẳng đến từ người chơi, do đó với cách cầm putter nắm chéo tay thông thường, nếu tay run có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo bóng và tạo nên cú putt không tốt. 

Còn với cách cầm gậy nắm chéo tay nhưng để lộ 2 ngón tay phải, các ngón tay này sẽ đặt lên bàn tay trái. Bởi vậy, nếu run tay trong quá trình putt, điều này sẽ không ảnh hưởng đến quỹ đạo bóng và vẫn tạo được sự ổn định. 

Nguyễn Đoàn