Bị từ chối giải thoát, nhà vô địch Major đã phải vung vậy qua hàng rào
08:30:00 05/03/2024

Justin Rose bị từ chối giải thoát không phạt và không muốn phải thả lại bóng với gậy phạt. Và anh cũng không muốn phải đánh trái tay, đánh ngược.

Tính đi tính lại, chỉ còn lựa chọn này cho nhà vô địch U.S. Open 2013 và cựu số 1 thế giới.

Trong vòng đấu đầu tiên của giải Cognizant Classic, Rose đã chơi tốt ở PGA National. Birdie ở hố 3,10 và 11. Không bogey. Nhưng khi ở hố 13 par-4, 396 yard Rose đã phát bóng quá lệch sang trái.

Bóng của Rose đã dừng ở ngay dưới hàng rào lưới xác định ranh giới. Bóng có ở trong sân không? Rất suýt sát, nhưng vẫn ở trong sân. Theo luật 18.2a (2) ghi “bóng nằm yên ở ngoài biên chỉ khi nào toàn bộ bóng nằm bên ngoài ranh giới của sân. Bóng nằm bên trong ranh giới khi bất kỳ phần nào của bóng nằm trên hoặc chạm vào mặt đất hoặc bất kỳ vật thể gì (như là bát kỳ vật thể tự nhiên hoặc nhân tạo nào) ở bên trong ranh giới sân”.

Rose có thể được nhận giải thoát không phạt từ hàng rào đó không? Một bài đăng trên trang web của USGA giải thích việc này khá rõ “người chơi không được giải thoát không phạt từ các vật thể xác định hay đánh dấu ranh giới sân. Người chơi không được di chuyển các vật thể đánh dấu ranh giới sân hay nhận giải thoát không phạt từ chúng như đối với các vật thể nhân tạo như đường xe điện, tòa nhà, hay cọc xác định vùng phạt”.

Không thể đánh bình thường nhưng có các cách khác. Đánh tay không thuận bên trái từ người thuận tay phải, hay vung ngược lại? Rất khó khi bóng thể sẽ mắc vào lưới rào, hay có thể bị bật ra khỏi ranh giới. Tuyên bố bóng không chơi được và thực hiện giải thoát? Có thể nhưng sẽ tốn golfer cả chúng ta một gậy. Nhưng anh ta có thể nhảy qua hàng ra đứng ngoài biên và vung qua hàng rào lưới để đánh bóng không?

Có thể, được viết ngắn gọn trong luật 18.2a (2) “người chơi cố thể đang ngoài biên để đánh bóng trong biên”.

Rose quyết định đánh bóng qua lưới và nhảy qua hàng rào. Anh cần phải tiếp xúc ngay lập tức với bóng, trước khi lưới đẩy gậy của anh ngược lại. dưới đây là video ghi lại cú đánh của Rose.

Anh đã thành công, đánh bóng bay 75 yard lên fairway và còn tốt hơn cho Rose nữa là cú đánh sau đưa bóng lên green, chỉ cách hố 2 feet, cuối cùng anh đạt được gậy chuẩn hố này.

Nguyễn Minh Hoàng