Lời nguyền của các golfer Vương quốc Anh tại PGA Championship
09:45:00 16/05/2024

Sau 105 năm, PGA Championship chưa chứng kiến bất kỳ golfer nào đến từ Vương quốc Anh giành được chiếc cúp Wanamaker.

Lần gần nhất PGA Championship chứng kiến một nhà vô địch đến từ Vương quốc Anh (Anh, Scotland và xứ Wales) đã là năm 1919, khi ấy giải đấu vẫn còn diễn ra theo thể thức Match Play, và Jim Barnes đã đánh bại Fred McLeod với tỷ số 6&5 để giành chiến thắng. 

Trải qua 105 năm, vẫn chưa có một golfer người Anh nào làm được điều tương tự như Jim Barnes. Thế nhưng, mọi hy vọng của người hâm mộ xứ sở sương mù tiếp tục đổ dồn về Valhalla Golf Club tuần đấu này, nơi có sự góp mặt của 9 golfer người Anh tại PGA Championship 2024.

Trong đó bao gồm Luke Donald, Matt Fitzpatrick, Tommy Fleetwood, Tyrrell Hatton, Robert MacIntyre, Aaron Rai, Justin Rose, Jordan Smith và Matt Wallace. Những cái tên kể trên có một vài người đã vô địch major hay có những người đã chứng minh được họ có đủ tài năng để cạnh tranh ở cấp độ cao nhất, tất cả sẽ đều hướng đến mục tiêu đem về cho mình chiếc cúp Wanamaker. 

Games were still relatively close” - Tommy Fleetwood and Matt Fitzpatrick  share their 'proud' and 'incredible' reactions to Ryder Cup winTommy Fleetwood (phải) và Matt Fitzpatrick (trái) đang là những golfer người Anh được đánh giá cao nhất

Nếu xét theo thứ hạng thế giới, Tommy Fleetwood đang là cái tên dẫn đầu danh sách trên với vị trí thứ 11. Phong độ trong các giải đấu gần đây của Fleetwood khá ổn khi lọt top 5 tại The Masters và lọt top 15 tại Wells Fargo Championship. Thế nhưng, số danh hiệu PGA Tour của Fleetwood lại là con số 0 tròn trĩnh, chứ chưa nói đến các giải major. Đây có lẽ là điểm trừ lớn nhất của golfer 33 tuổi.

Bên cạnh Fleetwood, người được đặt kỳ vọng lớn nhất là Matt Fitzpatrick. Bởi lẽ, Fitzpatrick đã từng có kinh nghiệm giành chiến thắng trên PGA Tour và cả vô địch major. Hơn nữa, với việc Valhalla Golf Club được setup dài cho PGA Championship năm nay khá phù hợp với lối chơi của golfer hạng 14 thế giới, khi anh hiện đang đứng top đầu trên Tour về khoảng cách phát bóng và độ chính xác khi phát bóng. 

Tyrrell Hatton reveals concerns over Ryder Cup future following LIV Golf  switch | The IndependentTyrrell Hatton đang có phong độ ổn định tại LIV Golf

Ngoài Fitzpatrick và Fleetwood, Tyrrell Hatton và Justin Rose cũng sẽ là những cái tên có thể tạo nên điều khác biệt. Tyrrell Hatton đang thi đấu ổn định trên LIV Golf và 2 lần giành chiến thắng ở nội dung đồng đội với Legion XIII, cùng với đó là những thứ hạng cao ở nội dung cá nhân. Còn Justin Rose dù đang không có được phong độ cao nhất trong mùa giải này, nhưng với kinh nghiệm thi đấu dày dặn, anh vẫn luôn nhận được sự ủng hộ của nhiều người. 

Bên cạnh đó, những Luke Donald, Matt Wallace, Aaron Rai và Jordan Smith cũng là những ứng cử viên người Anh đầy kỳ vọng. Chỉ có duy nhất Robert MacIntyre sẽ đại diện cho Scotland. 

Robert MacIntyre đang bước vào mùa giải đầu tiên trên PGA Tour và anh chưa thực sự tìm được chỗ đứng của mình ở hệ thống giải đấu cao nhất của golf nam. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng trong màn trình diễn của MacIntyre với vị trí T6 tại Mexico Open hay T8 tại Zurich Classic. 

Tất cả những cái tên kể trên đều sẽ chiến đấu vì màu cờ sắc áo của mình, để đem về chiếc cúp Wanamaker danh giá, cũng như phá bỏ lời nguyền không thể vô địch PGA Championship của các golfer đến từ Vương quốc Anh. 

Nguyễn Đoàn