Chiến thắng cùng tuyển Mỹ tại Solheim Cup: Lời chào "nghỉ hưu" của Lexi Thompson
10:20:00 12/09/2024

Lexi Thompson đã khoác áo tuyển Mỹ liên tục trong hơn 1 thập kỷ qua và Solheim Cup 2024 có thể là lần cuối cùng cô đứng trong hàng ngũ thi đấu với tuyển châu Âu.

Lexi Thompson đã thông báo vào tháng 5 rằng năm nay sẽ là mùa giải toàn thời gian cuối cùng của cô. Nhưng việc có mặt trong đội Mỹ để thi đấu trên sân nhà tại Robert Trent Jones Golf Club vẫn là mục tiêu hàng đầu của ngôi sao này cho năm 2024. Bốn lần kết thúc trong top 10 ở những giải đấu gần đây đã giúp Thompson nhận được sự chọn lựa của đội trưởng Stacy Lewis cho lần tiếp đón đội châu Âu vào tuần này.

Lexi Thompson đã có mặt trong đội hình tuyển Mỹ từ năm 2013 khi cô mới 18 tuổi và cô chưa từng bỏ lỡ bất kỳ sự kiện Solheim Cup nào trong hơn 10 năm qua. Là tay golf có kinh nghiệm nhất trong đội tuyển Mỹ, cô đã là đồng đội với Stacy Lewis và cả bốn trợ lý đội trưởng Mỹ trong nhiều năm.

Thompson là một phần quan trọng trong hai chiến thắng gần nhất của đội Mỹ, cô cùng với Cristie Kerr đã tạo thành một trong những cặp đôi mạnh mẽ nhất trong lịch sử Solheim Cup của Mỹ. Họ đã có thành tích bất bại trong sáu trận đấu đôi vào các năm 2015 và 2017 với kết quả 4 thắng và 2 hoà. Trong chiến thắng gần nhất của Mỹ tại Des Moines Golf and Country Club (2017), Thompson đã có một trong những màn trình diễn tốt nhất trong sự nghiệp của mình. Bị dẫn trước bởi tay golf kỳ cựu Anna Nordqvist 4 Down khi bước vào hố 10, Thompson đã ghi eagle ở hố 10, khởi đầu một cuộc bứt phá ấn tượng để cuối cùng có trận hòa chung cuộc với Nordqvist.

Lexi Thompson đã có 6 lần góp mặt tại Solheim Cup, đạt thành tích 9 thắng - 7 thua - 7 hoà

Ngay cả khi đang không có được phong độ tốt trong mùa giải 2023, khi cùng tuyển Mỹ đến Tây Ban Nha thi đấu với châu Âu, Thompson đã xuất sắc đạt thành tích ấn tượng với 3 điểm giành được trong tuần, chỉ đứng sau thành tích 3,5 điểm của Megan Khang. Thompson đã vượt qua áp lực từ những chỉ trích sau cú shank bóng ở hố 18 trong trận fourball, để có một trận thắng quan trọng trước Emily Kristine Pedersen với kết quả 2&1, mang về điểm số quyết định giúp Mỹ cầm hoà châu Âu.

Không chỉ về mặt thành tích, sức ảnh hưởng của Lexi Thompson trong đội tuyển Mỹ cũng được các đội trưởng đánh giá cao, khi cô thiết lập tinh thần cho đội Mỹ với thái độ đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu. Đội phó Mỹ Angela Stanford ngưỡng mộ sự lịch thiệp của Thompson với người hâm mộ trong suốt những năm qua. Đội phó đã phải kéo tay golf có kinh nghiệm nhất trong đội Mỹ đến tee đầu tiên để bắt đầu vòng tập của cô vào thứ Tư, vì Thompson không từ chối bất kỳ ai xin chữ ký.

Leona Maguire, một thành viên của châu Âu đã khen ngợi Thompson trong một cuộc họp báo gần đây: "Lexi đã là một gương mặt lớn của LPGA trong một thời gian dài. Tôi nghĩ tất cả chúng tôi, các tay golf, đều nợ cô ấy rất nhiều. Cô ấy đã gánh vác nhiều hy vọng của Mỹ cho tour trong một thời gian dài và đã chịu đựng nhiều áp lực và kỳ vọng từ truyền thông. Cô ấy đã xử lý điều đó với rất nhiều sự thanh lịch, hơn rất nhiều so với những người khác."

Kể từ khi Thompson thông báo về việc nghỉ hưu, cô đã có những khoảnh khắc mà cảm xúc về việc kết thúc sự nghiệp của mình đã bùng lên. Mới đây nhất là khi đi qua cầu Swilcan tại Old Course, St Andrew lần cuối trong giải AIG Women's Open tháng trước, cô đã khóc. Có thể trong tuần này, tại Robert Trent Jones Golf Club, người hâm mộ cũng sẽ thấy những giọt lệ trên mắt Lexi Thompson, và thật tốt nếu như điều đó dành cho chiến thắng, không chỉ là thắng lợi của golfer 29 tuổi, mà là cho cả tuyển Mỹ.  

Solheim Cup là sự kiện yêu thích của Lexi Thompson, và cô luôn ca ngợi vinh dự khi được khoác lên mình màu cờ của đất nước.

 

Phạm Duy Dương