Yoon Ina - Nữ golfer Hàn Quốc từng bị cấm thi đấu 3 năm vì lỗi đánh nhầm bóng
12:15:00 11/09/2024

Với một lỗi theo luật sẽ bị phạt 2 gậy, nhưng golfer Hàn Quốc Yoon Ina đã bị đình chỉ tham gia tất cả các giải đấu KLPGA trong 3 năm.

Yoon Ina là ai?

Yoon Ina là một golfer chuyên nghiệp thi đấu trên KLPGA Tour, hệ thống giải đấu cao nhất của golf nữ tại Hàn Quốc. Cô tốt nghiệp trường Trung học Ngoại ngữ Jinju và chuyển lên chuyên nghiệp vào năm 2021 khi 19 tuổi.

Năm 2022, Yoon Ina có thẻ thành viên KLPGA Tour. Cô có một mùa giải tân binh rất đáng nhớ khi có được chức vô địch đầu tiên tại giải Ever Collagen Queens Crown vào tháng 7 năm 2022, nhưng sau đó đã bị đình chỉ thi đấu.

Điều gì đã xảy ra với Yoon Ina?

Ba tuần trước khi vô địch Ever Collagen Queens Crown, Yoon Ina đã mắc lỗi chơi nhầm bóng tại Giải vô địch Golf Nữ DB Group Korea.

Trong vòng đấu đầu tiên, Yoon Ina phát bóng ở hố 15 vào bên phải của fairway. Những khán giả đã nói với cô rằng một quả bóng trong khu vực cỏ cao là của cô. Cô đã đánh quả bóng đó, nhưng sau đó đã nhận ra đó không phải là bóng của mình. Điều bất ngờ là cô đã không thông báo lại tình huống đó với trọng tài, mà vẫn hoàn thành vòng đấu của mình. Yoon tiếp tục thi đấu vòng 2 vào ngày hôm sau nhưng kết thúc ở vị trí cuối bảng và không vượt qua được cắt.

Yoon Ina tiếp tục thi đấu trên KLPGA Tour, cô lần lượt xếp hạng 2, hạng 3 và 55 ở 3 giải đấu sau đó, rồi tiến đến chiến thắng tại Ever Collagen vào ngày 17 tháng 7.

Sau chiến thắng, Yoon Ina đã tự nguyện báo cáo với Hiệp hội Golf Hàn Quốc (KGA) về tình huống chơi nhầm bóng ở giải đấu trước đó. Tin tức về vụ việc đã thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông cả trong và ngoài Hàn Quốc. Ngày 22/09, KLPGA đã thông báo Yoon Ina bị cấm thi đấu trong ba năm vì vi phạm quy tắc của Tour, với nội dung người chơi bị đình chỉ vì thiếu tinh thần thể thao hoặc hành vi không đứng đắn.

Mặc dù Yoon đã tự nguyện báo cáo sai sót của mình, Ủy ban Khen thưởng và Kỷ luật của KLPGA cho biết Yoon đã không thông báo về vi phạm cho đến lâu sau khi sự việc xảy ra. Nếu như cô thông báo ngay sau tình huống đó thì chỉ bị phạt 2 gậy.

Tháng 9 năm 2023, Hiệp hội golf Hàn Quốc đã giảm án phạt cho Yoon Ina xuống còn 18 tháng. Sau khi hết án phạt, Yoon trở lại thi đấu vào tháng 4 năm nay và cô đã chia sẻ rằng: "Với tư cách là một golfer, tôi đã nhìn lại những sai lầm trong quá khứ và dành thời gian để suy ngẫm và hối tiếc. Tôi đã suy nghĩ kỹ lưỡng và học hỏi về trách nhiệm mà một golfer chuyên nghiệp cần có. Tôi được cho cơ hội trở lại sớm hơn một chút, tôi sẽ đền đáp tất cả những người yêu thích golf bằng cách trở thành một hình mẫu chăm chỉ và gương mẫu. Cảm ơn mọi người!”.

Phạm Duy Dương