Toàn cảnh cuộc chiến không hồi kết giữa PGA Tour – PIF trong năm 2023
11:34:00 27/12/2023

Tưởng chừng như cuộc chiến giữa PGA Tour và Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF) đã dần đi đến hồi kết, nhưng rồi nó lại được khơi dậy một lần nữa.

Các sự kiện golf đỉnh cao trên thế giới trong năm 2023 đã khép lại, tuy nhiên các diễn biến bên lề về cuộc chiến giữa PGA Tour và PIF vẫn tiếp tục diễn ra, qua đó là chủ đề mà nhiều người hâm mộ quan tâm, đem ra bàn tán nhất lúc này.

Trong một năm qua, đã có rất nhiều golfer trên PGA Tour chọn rời bỏ hệ thống này để đến với LIV Golf. Dẫu vậy, bước ngoặt quan trọng nhất chính là việc ông Jay Monahan, Ủy viên PGA Tour quay đầu thực hiện một “thỏa thuận khung” với PIF.

Ngày 01/01/2024 tới đây là thời hạn cả hai bên buộc phải đưa ra câu trả lời chính thức cho thỏa thuận nói trên. Hãy cùng nhìn lại những diễn biến đáng chú ý nhất trong một năm vừa qua về cuộc chiến giữa PGA Tour – PIF.

THÁNG 1

LIV Golf công bố hợp đồng truyền hình

LIV Golf đã xác nhận thỏa thuận phát sóng truyền hình đầu tiên tại Mỹ, đồng thời công bố mối quan hệ hợp tác lâu năm của họ với mạng lưới truyền hình The CW Network. Tin tức này được đưa ra ngay sau khi LIV Golf công bố lịch trình của mình trong năm 2023 với 14 sự kiện diễn ra trên toàn thế giới.

Greg Norman, Giám đốc điều hành LIV Golf cho biết: “Đây là một ngày quan trọng đối với LIV Golf vì sự hợp tác này không chỉ mang tính chất về truyền thông. The CW Network sẽ cung cấp khả năng tiếp cận đến với người hâm mộ, các vận động viên và đối tác mới của chúng tôi, bởi phạm vi phủ sóng của họ bao gồm hơn 120 triệu hộ gia đình trên khắp nước Mỹ”.

THÁNG 2

Vấn đề pháp lý vẫn tiếp tục căng thẳng

Với việc LIV Golf thất bại trong nỗ lực trì hoãn phiên điều trần trong vụ kiện chống độc quyền chống lại PGA Tour, điều này dẫn đến việc luật sư của hai bên tranh chấp vô cùng gay gắt.

Thẩm phán Tòa án quận phía Bắc California đã từ chối yêu cầu trì hoãn phiên điều trần phát hiện của đại diện pháp lý PIF.

Các luật sư của Al-Rumayyan, Thống đốc của PIF muốn phiên điều trần đã lên lịch được lùi lại để họ có thêm thời gian giải quyết một quá trình điều tra phức tạp, bởi điều này chống lại một quỹ tài sản có chủ quyền nước ngoài.

THÁNG 3

PGA Tour hé lộ những thông tin ban đầu về các “sự kiện tuyển chọn”

Để đáp trả lại quỹ thưởng khổng lồ mà LIV Golf đưa vào các giải đấu, PGA Tour đã thực hiện những thay đổi nhằm giữ chân người chơi với mô hình “sự kiện tuyển chọn” trong năm 2024.

Mô hình sự kiện này sẽ giảm số lượng người chơi xuống trong khoảng 70 – 80 và không bao gồm cắt loại, cùng với đó quỹ thưởng cũng sẽ được tăng lên. Việc này nhằm cung cấp các giải đấu hấp dẫn nhất với sự tham gia của những người chơi hàng đầu trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới.

THÁNG 4

LIV Golfer rực sáng tại The Masters

The Masters 2023 là giải major đầu tiên người hâm mộ được chứng kiến thế giới golf chia làm 2 nửa, một bên là các golfer của PGA Tour, một bên là các golfer của LIV Golf.

Ngoài việc Jon Rahm đã xuất sắc giành được chiến thắng khi ấy, sự chú ý cũng được dồn về những người cán đích ở vị trí Á quân là Phil Mickelson và Brooks Koepka. Bên cạnh đó, các LIV Golfer khác cũng đạt được thứ hạng cao là Patrick Reed ở vị trí T4 và Joaquin Niemann ở vị trí T16.

THÁNG 5

Cuộc gặp tại Venice

Jay Monahan và Yasir Al-Rumayyan được bắt gặp trong một cuộc họp kín ở Venice (Italia), đây chính là bước đầu cho sự sáp nhập lịch sử 1 tháng sau đó.

Những golfer kỳ cựu của tuyển Châu Âu không thể góp mặt tại Ryder Cup

Sergio Garcia, Ian Poulter và Lee Westwood đã chính thức từ bỏ tư cách thành viên của DP World Tour, qua đó không thể tham dự Ryder Cup 2023. Giải thích về quyết định này, Westwood cho biết: “Tôi thực sự không thể có bất kỳ lựa chọn nào khác với tất cả các hình phạt mà chúng tôi phải gánh chịu từ DP World Tour. Tôi không đồng ý với chỉ đạo của Keith (CEO của DP World Tour) và hội đồng quản trị đã thực hiện và tôi không muốn tiếp tục”.

Brooks Koepka trở thành LIV Golfer đầu tiên vô địch giải major

Sau khi giành thất bại đáng tiếc tại The Masters, Brooks Koepka đã trở lại với phong độ chói sáng nhất của mình để giành lấy danh hiệu major thứ 2 trong năm là PGA Championship.

Đây là danh hiệu PGA Championship thứ 3 và là danh hiệu major thứ 5 trong sự nghiệp của golfer người Mỹ. Chiến tích này giúp Koepka vượt qua thành tích của Rory McIlroy với 4 danh hiệu major. Cùng với đó, anh chỉ xếp sau Tiger Woods và Phil Mickelson về số danh hiệu major dành được, nếu chỉ tính các golfer còn đang thi đấu.

THÁNG 6

Cuộc sáp nhập làm rung chuyển thế giới

Ngày 06/06 sẽ đi vào lịch sử của bộ môn golf, khi Jay Monahan xuất hiện trên truyền hình cùng với Yasir Al-Rumayyan để bắt tay về việc sáp nhập giữa PGA Tour và PIF.

Sau hơn một năm chia tách, PGA Tour, DP World Tour và PIF đã có vụ sáp nhập lịch sử. Trong một báo cáo được tiết lộ, có thông tin cho rằng cả 3 bên đã bàn bạc hợp tác để thống nhất golf chuyên nghiệp về 1 hệ thống duy nhất. Qua đó, một thỏa thuận khung giữa các bên đã được đưa ra với thời hạn là ngày 31/12/2023 để ký kết thỏa thuận chính thức.

THÁNG 7

Rory McIlroy: “Tôi giải nghệ còn hơn chơi cho LIV Golf”

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông tại Scottish Open, Rory McIlroy liên tiếp được hỏi những vấn đề liên quan đến LIV Golf, dù không trả lời hết toàn bộ, nhưng golfer người Bắc Ireland khẳng định rằng: “Nếu LIV Golf là nơi cuối cùng chơi gôn trên Trái đất thì tôi sẽ giải nghệ, đó là cảm giác của tôi về điều đó”.

Phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ

Phiên điều trần đầu tiên của Thượng viện Mỹ về thỏa thuận được đề xuất của PGA Tour với PIF đã kéo dài ba giờ và làm sáng tỏ nhiều điều về thỏa thuận gây chấn động thế giới golf. Trong đó, có thông tin về việc Yasir Al-Rumayyan mong nuốn trở thành thành viên của Augusta National.

THÁNG 8

Chia sẻ của Paul Casey trước truyền thông

Paul Casey đã bày tỏ quan điểm của mình khi nghe được những lời lẽ không hay mà người hâm mộ nói về các hệ thống trong cuộc chiến giữa PGA Tour và PIF.

“Chúng ta cần cân nhắc nhiều hơn về nhu cầu và mong muốn của người hâm mộ. Điều đó (cuộc chiến giữa các bên) làm tôi và có thể nhiều người khác thất vọng. Dù tôi là một phần của DP World Tour, PGA Tour hay LIV Golf, tất cả chúng ta cũng đều là một phần của vấn đề”.

THÁNG 9

Bàn luận xung quanh việc LIV Golfer không xuất hiện tại Ryder Cup

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận trong quá trình hoàn thiện đội hình tham dự Ryder Cup xoay quanh việc các golfer hàng đầu Châu Âu là Lee Westwood, Ian Poulter và Sergio Garcia không thể tham dự. Từ vấn đề này, McIlroy cho biết: “Ý tôi là, chắc chắn có chút kỳ lạ khi không có họ ở bên cạnh, họ là những golfer hàng đầu và đã thi đấu cạnh tôi trong nhiều năm qua. Nhưng tôi nghĩ, họ sẽ nhớ tới Ryder Cup nhiều hơn là chúng tôi nhớ họ”.

THÁNG 10

LIV Golf bị từ chối tính điểm trên OWGR

Sau hơn một năm xem xét, Bảng xếp hạng Golf Thế giới (OWGR) đã không cho phép LIV Golf được tính điểm trên hệ thống xếp hạng của mình.

Theo thông tin, lý do từ chối của OWGR đó chính là không thể áp dụng cách thức tính điểm của mình cho một giải đấu chỉ có 48 golfer, 54 hố, đánh shotgun và không có cắt loại, khác hoàn toàn so với 24 hệ thống khác đang có trên OWGR.

“Chúng tôi không hề thù địch với họ”, ông Peter Dawson - chủ tịch của OWGR chia sẻ. “Quyết định này không mang tính chất chính trị. Nó hoàn toàn dựa vào yếu tố kỹ thuật. Người chơi LIV rõ ràng là đủ giỏi để được xếp hạng, tuy nhiên họ lại không thi đấu theo thể thức mà họ sẽ được xếp hạng tương đương với 24 hệ thống giải đấu khác và hàng ngàn người chơi khác".

Phil Mickelson: “Nhiều người chơi muốn tham gia LIV Golf”

Phil Mickelson chia sẻ trước truyền thông về việc nhiều golfer liên hệ với anh để hỏi về LIV Golf: “Khi người chơi nhìn vào LIV, họ muốn trở thành một phần của nó. Mọi người ở đây đều vui vẻ và tận hưởng những gì chúng tôi đang làm, cũng như tận hưởng khía cạnh đồng đội, tình bạn thân thiết và những lợi ích khi góp mặt ở đây”.

“Thực tế là, tôi đã nhận được các cuộc gọi, hầu như chúng từ những người chơi tự do hoặc đến từ PGA Tour. Câu hỏi là, liệu bao nhiêu chỗ trống để họ có thể tham dự? Và thực tế là có rất nhiều cầu thủ muốn đến hơn là số chỗ trống còn lại".

THÁNG 11

PGA Tour trong công cuộc tìm kiếm các nhà đầu tư

Jay Monahan tiết lộ về việc nhiều bên đang thỏa thuận với PGA Tour về việc đầu tư vào hệ thống này. Mặc dù cuộc họp với PIF sắp tới là ưu tiên hàng đầu, nhưng Monahan khẳng định vẫn cố gắng trong việc tìm kiếm các nhà đầu tư cho PGA Tour.

“Chúng tôi đang trò chuyện với nhiều bên”, Monahan cho biết trong một Hội nghị thượng đỉnh ở New York. “Như bạn biết, thời hạn cho cuộc trò chuyện của chúng tôi với PIF là một mục tiêu chắc chắn. Tôi sẽ ở cùng Yasir vào tuần tới”.

THÁNG 12

Jon Rahm đầu quân cho LIV Golf

Trước đó, nhiều tin đồn đã lan truyền về việc Jon Rahm gia nhập LIV Golf, và vào tháng 12, thông tin này đã chính thức được xác nhận bằng một hợp đồng bom tấn được cho là có trị giá lên tới 500 triệu USD.

Việc LIV Golf có được chữ ký của golfer số 3 thế giới là một đòn giáng mạnh vào PGA Tour, điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển LIV Golf mà còn củng cố vị thế của PIF trong các cuộc đàm phán sắp tới. Tưởng chừng như cuộc chiến tranh lạnh giữa PGA Tour – PIF sẽ chấm dứt sau khi công bố thỏa thuận khung, nhưng sau sự kiện này, cuộc chiến một lần nữa được khơi mào.

Các nhà đầu tư quay lưng với PGA Tour

Wells Fargo chính là đơn vị nổ phát súng đầu tiên cho việc chấm dứt mối quan hệ với PGA Tour. Hợp đồng giữa Wells Fargo - PGA Tour sẽ hết hạn vào năm nay, và phía công ty dịch vụ tài chính này không có ý định ký kết một bản hợp đồng mới.

Phía Wells Fargo cho biết, họ rất muốn tiếp tục đồng hành cùng PGA Tour, tuy nhiên việc hệ thống giải đấu này yêu cầu nhà tài trợ chịu một phần trách nhiệm lớn hơn về quỹ thưởng khiến họ không sẵn lòng ký kết một bản hợp đồng mới. Không chỉ riêng Wells Fargo, nhiều nhà tài trợ khác cũng tự đặt câu hỏi, rằng họ sẽ nhận lại những gì từ số tiền đầu tư vào các giải đấu.

Nguyễn Đoàn