Thống kê chỉ ra những golfer giỏi nhất trong mỗi kỹ năng riêng biệt của golf
11:00:00 23/02/2024

Datagolf.com đã đối chiếu số liệu thống kê trong hơn 20 năm để tìm ra những tay golf xuất sắc nhất trong từng hạng mục.

Bạn đã từng tham gia vào cuộc tranh luận rôm rả ở câu lạc bộ golf về việc tạo ra một "siêu golf thủ" chưa? Người có thể đánh bóng đi thật xa, approach chính xác, xử lý khéo léo quanh vùng green với gậy wedge và đưa bóng xuống hố với những cú putt điêu luyện. Chắc chắn đây là một chủ đề thú vị và đầy tranh cãi. 

Mỗi người sẽ có ý kiến riêng về những golfer họ yêu thích và những kỹ năng họ cho là quan trọng nhất để tạo nên một "siêu golf thủ". Một số người sẽ đề cao kỹ năng đánh xa, cho phép họ chiếm lợi thế trên sân. Số khác lại đánh giá cao kỹ năng putt, bởi nó có thể quyết định thành bại trong những cú đánh quan trọng. Cũng có ý kiến cho rằng, khả năng xử lý khéo léo vùng green với gậy wedge mới là yếu tố tạo nên sự khác biệt.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ golf là một môn thể thao phức tạp đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ kỹ thuật, thể lực, tinh thần đến cả may mắn. Không có một golfer nào có thể hoàn hảo trong tất cả các lĩnh vực. Ngay cả những golfer vĩ đại nhất cũng có những điểm yếu và họ luôn phải nỗ lực để cải thiện kỹ năng của mình.

Tạm bỏ qua những tranh cãi về golfer hoàn hảo, hãy cùng chúng tôi khám phá những cái tên được cho là suất sắc nhất trong từng lĩnh vực của trò chơi này. 

Stroke Gained: Off the tee 

Rory Mcllroy có những cú phát bóng cực kỳ uy lực (Ảnh: Getty Images) 

Mặc dù đã có rất nhiều golfer sở hữu những cú đánh drive cực mạnh trong 20 năm qua, việc chọn ra người xuất sắc nhất đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, dựa trên dữ liệu, chỉ có một cái tên xứng đáng: Rory McIlroy.

Golfer người Bắc Ireland đã vượt qua Jon Rahm một cách sít sao để đứng đầu hạng mục này. Sự ổn định và sức mạnh của anh ấy thực sự đáng nể, xếp thứ 3 về khoảng cách (chỉ sau Dustin Johnson và Bubba Watson), nhưng lại số 1 về Strokes Gained: Tee to green.

Stroke Gained: Approach 

 Tiger Woods dẫn đầu hạng mục Stroke Gained: Approach (Ảnh: Getty Images) 

Chắc hẳn bạn đã đoán được ai sẽ xuất hiện tiếp theo trong danh sách này. Tiger Woods chính là ngôi vương của những cú đánh tiếp cận, trung bình tiết kiệm được 1.2 gậy trong 855 vòng đấu được ghi nhận bởi Data Golf.

Khi Huyền thoại 15 lần vô địch Major còn trong thời kỳ đỉnh cao, gần như chắc chắn Tiger sẽ đưa bóng rất gần cờ dù bóng có không nằm trên fairway. Với 82 chiến thắng PGA Tour, Tiger được nhiều người coi là golfer vĩ đại nhất mọi thời đại.

Những cái tên đáng chú ý theo sau Tiger trong hạng mục này bao gồm Collin Morikawa, Paul Casey và Jim Furyk. 

Stroke Gained: Around the tee 

Jose Maria Olazabal có khả năng kiểm soát bóng hoàn hảo quanh green (Ảnh: Getty Images) 

Có lẽ nhiều người sẽ mong đợi được thấy những cái tên quen thuộc như Phil Mickelson, phù thủy gậy wedge với 6 chức vô địch Major. Nhưng LIV Golfer này không lọt vào top 20. 

Ngôi vương trong hạng mục này, người sẽ giúp chúng ta thoát khỏi rắc rối với gậy wedge trong tay, chính là tài năng người Tây Ban Nha Jose Maria Olazabal. Anh ấy vượt qua những tên tuổi xuất sắc như Steve Stricker, Corey Pavin và Mike Weir. 

Với việc tiết kiệm trung bình 0,5 gậy trong 926 vòng được ghi nhận, Olazabal đã thể hiện khả năng kiểm soát bóng gần như hoàn hảo từ bất kỳ vị trí nào quanh green.

Stroke Gained: Putting 

Ảo thuật gia với gậy putter- Brad Faxon (Ảnh: Getty Images) 

Trong golf có câu "Drive for show, putt for dough" (Phát bóng cho ngầu, putt chuẩn mới giàu). Vậy ai là người chúng ta muốn tin tưởng khi đối mặt với cú putt khó nhằn từ trái qua phải dốc xuống ở hố thứ 18?

Theo dữ liệu, người đó chính là Brad Faxon. Ảo thuật gia với gậy putter, nhà vô địch 8 lần PGA Tour này trung bình tiết kiệm tới gần 3/4 gậy trong 515 vòng được phân tích. 

Đây là hạng mục có kết quả sát nút nhất, với 11 người đứng đầu chỉ cách nhau trung bình 0,2 gậy. Những cái tên đáng chú ý trong danh sách này bao gồm đội trưởng Ryder Cup Luke Donald và Steve Stricker, cùng với một ứng cử viên khác không quá xa lạ là Tiger Woods.

 

Kiều Thu Hà