Ryder Cup 2023: Đám đông thù địch và áp lực của tuyển Mỹ
12:23:00 30/09/2023

Đội khách thường phải đối mặt với đám đông cổ động viên nhà và điều này có thể khiến rất nhiều tay golf cảm thấy áp lực và căng thẳng.

 Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, các nhà phân tích thể thao giờ đây đã có thể sử dụng dữ liệu để tính toán lợi thế sân nhà trong các môn thể thao khác nhau. Lợi thế này có thể được đo lường bằng cách so sánh tỷ lệ chiến thắng của các đội khi chơi trên sân nhà với khi chơi trên sân khách.

Kết quả nghiên cứu cho thấy lợi thế sân nhà trong các môn thể thao đồng đội như NFL, NBA và bóng rổ đại học dao động từ 2 đến 3,5 điểm. Điều này có nghĩa là một đội chơi trên sân nhà sẽ có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn so với một đội chơi trên sân khách, với khoảng cách trung bình là từ 2 đến 3,5 điểm.

Tuy nhiên, trước khi chuyển sự chú ý sang môn golf, hãy xem xét hai điều về các môn thể thao đồng đội. Đầu tiên, các tuyển thủ ở cấp độ cao đã quá quen với việc chơi trên sân khách và đám  đông. Thứ hai, người hâm mộ, mặc dù rất ồn ào, nhưng lại ngồi cách xa.

Trong golf, sự khác biệt ở hai điểm này là rất rõ ràng. Các tay golf chuyên nghiệp hiếm khi chơi trước đám đông thù địch, tuy nhiên khi điều này xảy ra những người hâm mộ lại vô cùng ồn ào và đứng rất gần khu vực thi đấu. 

Và khi ở Ryder Cup, mọi chuyện lại càng khó khăn hơn. Một nhóm người Mỹ chơi trước 50.000 người hâm mộ châu Âu, những người thực sự muốn họ thua, những tuyển thủ không chỉ không quen với điều đó mà còn phải thi đấu gần như theo nghĩa đen là nghe thấy cả tiếng thở của những người hâm mộ. 

Khi xem xét việc đám đông có thể áp đảo như thế nào, nó thể hiện rất rõ ở 4 bốn kỳ Ryder Cup gần đây nhất. Tất cả những thứ khác tương đối bình đẳng, hàng nghìn người hâm mộ cuồng nhiệt đó tạo ra một sự khác biệt rất lớn và gần như không thể định lượng được.

Điều đó dẫn đến câu hỏi tất yếu: Nếu bạn là một thành viên tuyển Mỹ đang cố gắng giành chiến thắng ở Ryder Cup trên sân khách lần đầu tiên trong 30 năm, bạn sẽ làm như thế nào? Đặc biệt là khi 8 trong số 12 người chơi của bạn chưa bao giờ trải qua bầu không khí Ryder Cup sân khách?

Hôm thứ Tư ở Rome, một số tay golf Mỹ đã nói về tác động của đám đông, và có lẽ không ai hiểu điều này hơn Brian Harman. Mặc dù chưa bao giờ chơi Ryder Cup, nhưng anh đã giành chức vô địch Open Championship vào tháng 7 trước những tiếng la ó của một bộ phận khán giả. 

Anh thừa nhận: “Đôi khi nó thật quá sức chịu đựng. Tôi không nghĩ có cách nào để chuẩn bị cho điều đó. Điều tốt nhất bạn có thể làm là chỉ cần chấp nhận nó, tiếp tục tiến lên và cố gắng không để nó ảnh hưởng đến bạn. Nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến bạn. Rõ ràng là các đội chủ nhà ở Ryder Cup đã vô cùng thành công, và điều đó có liên quan rất nhiều đến người hâm mộ. Họ có thể ảnh hưởng đến kết quả của các trận đấu. Công việc của chúng tôi chỉ là cố gắng tập trung nhất có thể và thực hiện tốt hơn những người khác và xem điều gì sẽ xảy ra.” 

Với Brooks Koepka, người đã từng có kinh nghiệm thi đấu trên đất khách lại có quan điểm trái người với Brian Harman : "Tôi không nghĩ nó áp đảo chút nào. Tôi tò mò muốn xem tuần này sẽ như thế nào. Tôi rất hào hứng. Tôi sẽ sử dụng điều đó như một động lực để chơi tốt hơn"

Một số người chơi khác cũng có cùng quan điểm với Brooks Koepka. Đám đông không ủng hộ, họ biết và chấp nhận điều đó, và việc họ cần làm chính là biến áp lực thành động lực để thi đấu tốt hơn. 

Cho dù người Mỹ có chấp nhận hay thách thức, thì thực tế vẫn là đám đông có lẽ là trở ngại lớn nhất đối với thành công của đội họ, và người châu Âu biết điều đó. Phát biểu hôm thứ Ba, Tommy Fleetwood cũng như các đồng đội của anh nhận thức rất rõ về sức mạnh tuyệt vời của đám đông cuồng nhiệt tại sân nhà. 

Anh chia sẻ "Nhiệm vụ của chúng tôi khi là những tuyển thủ chủ nhà là đảm bảo rằng đám đông tham gia nhiều nhất có thể và họ có điều gì đó để cổ vũ. Vào ngày thứ Sáu 5 năm trước ở Paris, chúng tôi đã có khởi đầu khó khăn tại Ryder Cup. Chúng tôi thua ba trận đầu tiên và sau đó tôi và Fran [Molinari] đã chiến thắng vòng đấu của mình và đóng góp vào việc lật ngược thế cờ của đội châu Âu. Buổi chiều hôm đó cảm giác như chúng tôi đang lướt qua ngày vì ba trận đầu tiên diễn ra rất tốt, chúng tôi chỉ cưỡi "cưỡi trên làn sóng thành công” của các đồng đội và đám đông, và điều đó đã tạo ra một sự khác biệt rất lớn  ... có 60.000 người ở bên cạnh và  đang cổ vũ cho chúng tôi".

Video dưới đây là Đội phó Nico Colsaerts nhận được sự cổ vũ đội chủ nhà ở lượt phát bóng đầu tiên ngày thi đấu thứ 2

Và với những người hâm mộ là ngọn gió ẩn dụ bên dưới đôi cánh châu Âu, công việc giành chiến thắng Ryder Cup trở nên khó khăn hơn rất nhiều đối với người Mỹ. Kết thúc ngày thi đấu đầu tiên tuyển châu Âu đang dẫn trước áp đảo. Để vực dậy, tuyển Mỹ còn rất nhiều việc phải làm trong 2 ngày thi đấu tiếp theo. 

 

Kiều Thu Hà