5 bài tập tạ bổ trợ tốt nhất cho golfer
15:59:00 01/03/2024

Nếu bạn muốn tối đa hóa hiệu suất của mình trên sân thì việc rèn luyện thể lực là điều bắt buộc.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc di chuyển hay đạt được tối ưu trong cú swing của mình, hoặc thiếu sức mạnh và vật lộn với khoảng cách xa của bóng, hoặc khó khăn trong việc duy trì ổn định những cú đánh. Những bài tập tạ sau đây sẽ giúp giải quyết những vấn đề này.

Khám phá 5 bài tập tạ tốt nhất cho người chơi golf. 

Dumbbell Pullover

Theo một đánh giá tài liệu năm 2012, các cơ quan trọng nhất trong cú đánh gôn là:

- Xô (nhóm cơ lớn nhất ở phía sau)

- Cơ ngực

- Core (cơ trọng tâm của cơ thể bạn)

Bài tập kéo tạ tác động vào tất cả các nhóm cơ này, khiến nó trở thành một bài tập có hiệu quả cao nhưng thường bị mọi người bỏ qua khi tập luyện.

Đây là một yếu tố quan trọng vì nó dễ dàng trở thành một trong những bài tập tạ hiệu quả nhất dành cho golfer. Ngoài việc rèn luyện tất cả các cơ quan trọng trên cơ thể, nó còn cải thiện phạm vi chuyển động của phần thân trên và độ ổn định, điều này cực kỳ quan trọng.

Single-Leg Dumbbell Deadlift

Deadlift một chân là một bài tập tuyệt vời để phát triển sức mạnh cơ mông. Cơ mông khỏe là chìa khóa để tối đa hóa tốc độ đầu gậy và bảo vệ lưng dưới trong cú đánh golf.

Nhưng đó không phải là tất cả những gì deadlift một chân làm được.Chúng cũng giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng của bạn, đây có lẽ là khía cạnh bị đánh giá thấp nhất trong việc rèn luyện sức khỏe khi chơi golf.

Đây là lý do tại sao:

Nếu bạn thiếu thăng bằng, tốc độ của cú takeaway sẽ đủ để kéo bạn ra khỏi vị trí trong cú backswing. Thêm vào đó là tốc độ vung gậy xuống hơn 80 mph và bất kỳ ai cũng có thể đoán được mặt gậy của bạn sẽ bị tác động ở đâu.

Address Position Scapular Retraction (Bài tập cho cơ bả vai)

Hai trong số những vấn đề phổ biến nhất mà tôi thấy khi đánh giá người chơi golf là tư thế C và thiếu khả năng xoay vai ra ngoài.

Tư thế C trông như thế này:

Cả tư thế C và việc không xoay vai ra ngoài đều hạn chế chiều cao và chiều rộng của cú backswing của bạn, điều này cuối cùng có nghĩa là khoảng cách từ điểm phát bóng sẽ ngắn hơn. Co rút xương bả vai là một trong những bài tập tốt nhất để khắc phục cả hai vấn đề này bằng cách đưa lưng trên của bạn về vị trí trung lập hơn.

Standing Dumbbell Rotation (Xoay tạ đứng)

Nếu bạn muốn tối đa hóa tốc độ và khoảng cách của đầu gậy thì lực xoay là chìa khóa. Đây là một trong những bài tập tạ tốt nhất để làm việc đó.

Nhưng đó không phải là tất cả những gì động tác xoay quả tạ làm được. Khi đến phạm vi cuối của chuyển động, bạn phải sử dụng cơ trọng tâm của mình để 'hãm phanh' nhằm ngăn bản thân không xoay quá nhiều.

Khả năng chống lại chuyển động theo cách này được gọi là sự ổn định của cơ trọng tâm. Sự ổn định này giúp bạn giữ được tư thế và là một trong những đặc tính thể chất quan trọng nhất để ngăn ngừa đau lưng dưới.

Khả năng chống lại chuyển động của cơ trọng tâm là chìa khóa khi chơi golf vì nó sẽ giúp bạn giữ nguyên tư thế và ngăn ngừa chuyển động quá mức ở lưng dưới, từ đó giúp lưng dưới của bạn không bị đau và chấn thương.

Rotational Dumbbell Press

Bài tập này kết hợp squat và xoay vai, nó sẽ phức tạp hơn một chút so với những bài tập khác trong danh sách này, nhưng đáng để dành thời gian để thành thạo vì nó có rất nhiều lợi ích:

- Nó giúp bạn phát triển quá trình giữ trọng tâm, nếu bạn thường xuyên lùi lại trong cú swing của mình thì bài tập này là dành cho bạn.

- Nó giúp phát triển sự ổn định của lõi vì bạn phải chống lại sự chuyển động khi cầm quả tạ ở vị trí cao hơn.

- Nó giúp cải thiện lực phản ứng mặt đất của bạn bằng cách dạy bạn đẩy qua mặt đất, dẫn đến tốc độ đánh golf nhanh hơn.

 

 

Nhật Lệ