Claret Jug - Chiếc cup mang tính biểu tượng của Open Championship
10:59:00 15/07/2024

Claret Jug là chiếc cup mà mọi golfer nam đều mơ ước được cầm trên tay. Đây được cho là chiếc cup lâu đời nhất và mang tính biểu tượng nhất của golf.

Chiếc cup Claret Jug và Challenge Belt (Ảnh: Getty Images) 

Cúp bạc Claret Jug, phần thưởng ao ước dành cho người chiến thắng giải major lâu đời nhất của golf chuyên nghiệp The Open, đã được chu du nhiều nơi trên thế giới. Nó đã đi bar ở Minneapolis, được chúc mừng tại một nhà hàng Hooters ở Texas, đi qua quầy lái xe McDonald's và thậm chí là gối ôm của nhiều người.

Cúp Claret Jug cũng đã là thùng chứa cho vô số loại đồ uống, phần lớn là có cồn, nhưng đó chính là một phần lý do mà chiếc cúp được tạo ra.

Được gọi chính thức là Cúp vô địch Golf (Golf Champion Trophy), Claret Jug có hình dạng cơ bản như một bình đựng rượu. Khi được tạo ra vào năm 1872, Cleret Jug thực sự là giải thưởng hoàn hảo cho người chiến thắng với nguyên liệu chế tác là 92,5% bạc sterling. 

Claret Jug ra đời khi nào? 

Hình dạng chiếc cúp được lấy cảm hứng từ chiếc bình bạc chứa rượu Claret – một loại rượu vang đỏ được sản xuất trong vùng Bordeaux nổi tiếng của Pháp, chuyên phục vụ cho các buổi tụ họp trong thế kỷ XIX. 

Thế nhưng không phải bất kỳ nhà vô địch The Open nào cũng nhận được chiếc cúp Claret Jug danh giá. Mặc dù giải The Open Championship lần đầu tiên được tổ chức nào năm 1860, nhưng mãi đến năm 1872 Claret Jug mới xuất hiện. Challenge Belt Willie Park Snr trở thành người vô địch đầu tiên của giải đấu và giải thưởng mà ông nhận được đó chính là chiếc thắt lưng Challenge Belt làm bằng da Ma-rốc và được tô điểm bằng một chiếc khóa bạc và các biểu tượng.

Vào thời điểm đó, các quy tắc của The Open quy định rằng nếu một golfer giành chức vô địch ba năm liên tiếp, golfer đó có thể toàn quyền sở hữu chiếc đai vô địch. Young Tom Morris đã làm điều đó khi vô địch 3 năm liên tiếp từ năm 1868-70 và giữ chiếc thắt lưng đó. Năm 1971 không có sự kiện nào diễn ra vì không có giải thưởng để trao.

Vào ngày 11 tháng 9 năm 1872, ba địa điểm tổ chức The Open – Prestwick, The Honorable Company of Edinburgh Golfers và The Royal and Ancient Golf Club đã thống nhất rằng nhà vô địch sẽ nhận được huy chương và mỗi câu lạc bộ sẽ đóng góp 10 bảng Anh để mua một chiếc cup mới, đó là một chiếc Claret Jug bằng bạc, thay vì một chiếc Thắt lưng khác.

Young Tom Moriss lại trở thành nhà vô địch vào năm 1872, nhưng vì Claret Jug chưa sẵn sàng, thay vào đó, ông đã được trao huy chương có ghi: The Golf Champion Trophy. 

Claret Jug lớn cỡ nào? Nặng bao nhiêu? Được làm từ gì?

Claret Jug ban đầu được sản xuất bởi Mackay Cunningham & Company of Edinburgh. Chiếc cúp cao 52.7 cm với đế, đường kính rộng nhất gần 14 cm, nặng khoảng 2,5 kg. 

Tom Kidd, đấu thủ đầu tiên giành được giải thưởng mới khi ông chiến thắng tại St Andrews năm 1873 - nhưng ông không phải là người đầu tiên được khắc tên lên chiếc cup. Tên của Kidd nằm ngay dưới tên của Nhà vô địch năm 1872 Young Tom Morris người đã giành chiến thắng ngay khi quyết định trao giải thưởng mới được đưa ra.

Sự thật thú vị 

Chiếc cúp ban đầu được trao cho người chơi cho đến năm 1927. Khi Walter Hagen giành chiến thắng vào năm 1928, ông đã được trao một bản sao và chiếc cup gốc được trưng bày vĩnh viễn tại nhà câu lạc bộ Royal and Ancient Golf Club tại St. Andrews (cùng với Challeenge Belt được gia đình Morris tặng). Các nhà vô địch tiếp theo sẽ  nhận được chiếc cúp bản sao, trên đó họ được khắc tên và được giữ trong một năm trước khi trở lại R&A. Nhà cựu vô địch sau đó sẽ nhận được bản sao của riêng họ. 

Claret Jug nổi tiếng đến mức nó đã xuất hiện trên tờ tiền 5 bảng Anh kỷ niệm của Scotland do Ngân hàng Hoàng gia Scotland phát hành hai lần: lần đầu tiên vào năm 2004 và một lần nữa vào năm 2005.

 

Kiều Thu Hà