Lydia Ko giành chức vô địch AIG Women's Open, danh hiệu major thứ ba trong sự nghiệp
06:30:00 26/08/2024

Lydia Ko đã giành được danh hiệu major thứ ba sự nghiệp sau vòng đấu chung kết xuất sắc tại AIG Women’s Open 2024.

Lydia Ko bắt đầu ngày chung kết AIG Women’s Open với khoảng cách 3 gậy so với golfer dẫn đầu bảng xếp hạng là Jiyai Shin. Nhưng sau khi ghi điểm birdie ở hố 4, Lydia Ko đã rút ngắn cách biệt điểm số với Shin khi golfer người Hàn Quốc bị 3 putt ở hố 3 và mắc bogey. Lydia Ko đã thi đấu rất chắc chắn để không bị mắc sai lầm nào và ghi thêm được một birdie ở hố số 10 để có -6 gậy.

Khi mà Jiyai Shin và Lilia Vu – Hai golfer thi đấu ở nhóm cuối cùng gặp nhiều khó khăn trên green. Vị trí đầu bảng xếp hạng sau 10 hố đấu được thay thế bởi Nelly Korda – golfer số 1 thế giới đã ghi 3 birdie từ hố 7 đến hố 10 để có tổng điểm -8.

Một điểm quan trọng dẫn đến xoay chiều cuộc đua vô địch đến ở hố 14 par-5. Lydia Ko đã ghi điểm birdie trong khi Nelly Korda ghi double bogey ở hố đấu này. Mặc dù ở hố 15, Ko mắc bogey nhưng vẫn chia sẻ vị trí dẫn đầu với Korda, Lilia Vu và Jiyai Shin khi cả 4 golfer cùng có -6 gậy.

Thi đấu ở nhóm phía trước, Lydia Ko đã chơi ấn tượng với hai điểm par ở hố 16 và 17. Khi mà Jiyai Shin tự loại mình khỏi cuộc đua vô địch với những điểm bogey, Lilia Vu không thể ghi được birdie, thì Lydia Ko đã vươn lên độc chiếm vị trí đầu bảng xếp hạng sau cú putt birdie ở hố 18 lịch sử của sân Old Course, St. Andrews để nâng tổng điểm của mình lên thành -7.

Lúc này, Nelly Korda đang trên green hố 17 và cô đã nghe được những tiếng hò reo cổ vũ cho Lydia Ko. Golfer số 1 thế giới cần một điểm par để giữ cho mình cơ hội nhưng cú putt của cô đã không thành công.

Sau khi hoàn thành vòng 4 với kết quả 69 gậy (-3), Lydia Ko trở về phòng nộp bảng điểm và chờ đợi Nelly Korda, Lilia Vu hoàn thành vòng đấu. Để có một cuộc đấu playoff, Korda cần eagle ở hố 18, nhưng cô chỉ có thể ghi điểm par. Lydia Ko chính thức lên ngôi vô địch AIG Women’s Open 2024 sau khi Lilia Vu không thể putt birdie thành công từ khoảng cách 20 feet ở hố 18.

Sau chiến thắng Evian Championship 2015 và ANA Inspiration 2016, Lydia Ko lại được nâng cao chiếc cúp vô địch trong một sự kiện major của golf Nữ. Ko che mặt bằng hai tay và rơi nước mắt khi mô tả đây là một "câu chuyện như cổ tích" trong hai tuần qua.

Đây là một mùa hè vàng đối với Lydia Ko, sau khi giành được tấm huy chương vàng tại Olympic Paris và bây giờ lại có được giải vô địch major danh giá nhất môn golf - ngay tại quê nhà của môn thể thao này.

Với điểm bogey ở hố 18, Lilia Vu đã lỡ mất cơ hội có thể bảo vệ danh hiệu vô địch của mình và cô cũng không thể một mình đứng ở vị trí thứ 2 khi phải chia sẻ với Ruoning Yin (đánh 70 gậy vòng cuối), Nelly Korda và Jiyan Shin, 4 golfer cùng có -5 gậy.

Phạm Duy Dương