Lịch sử: Nguyễn Anh Minh kết thúc trong Top 10 Asia-Pacific Amateur Championship
13:35:00 29/10/2023

Nguyễn Anh Minh đã đặt một dấu ấn của cá nhân, cũng như lịch sử golf Việt Nam tại giải đấu Asia-Pacific Amateur Championship.

Asia-Pacific Amateur Championship (AAC) là giải đấu nghiệp dư hàng đầu của khu vực châu Á – Thái Bình Dương khi nhà vô địch sẽ nhận được tấm vé tham dự 2 giải Major danh giá The Masters và The Open.

AAC bắt đầu được tổ chức từ năm 2009 và Nguyễn Thái Dương là golfer đầu tiên của Việt Nam tham dự và có thành tích là hạng 59. Các năm tiếp theo, golfer Việt Nam thi đấu ở AAC là thế hệ Nguyễn Văn Thống, Trịnh Văn Thọ, Võ Tá Thuỷ, Doãn Văn Định, Nguyễn Gia Hồng nhưng đều không có tay golf nào vượt qua cắt loại. Mãi đến năm 2015, Trương Chí Quân mới là golfer Việt Nam thứ 2 qua được cắt loại (xếp hạng 58) và đến 2019, Nguyễn Bảo Long xếp hạng 66.

Doãn Văn Định là một trong số các golfer thời đầu của Việt Nam tham dự Asia - Pacific Amateur Championship.

Ngoại trừ năm 2021, Việt Nam không có golfer tham dự AAC vì ảnh hưởng bởi dịch Covid. Và cho đến trước khi AAC 2023 diễn ra, chưa có một golfer Việt Nam nào nằm trong Top 20 của giải.

Tại Royal Melbourne Golf Club, Australia tuần này, Việt Nam có 3 đại diện tham dự là Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng và Đoàn Uy. Tiếp nối chuỗi thành tích ấn tượng kể từ đầu năm ở các giải đấu quốc tế, một lần nữa golf Việt Nam đặt những dấu ấn lịch sử tại giải AAC.

Lần đầu tiên có 2 golfer qua cắt loại

Tại AAC 2023, Việt Nam lần đầu tiên được 4 xuất mời tham dự dành cho Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng, Đoàn Uy và Nguyễn Nhất Long. Nhưng do Nhất Long đã chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp, nên chỉ có 3 golfer dự giải.

Ba golfer Việt Nam tham dự AAC 2023

Nếu như những năm trước, Việt Nam hiếm hoi có golfer qua cắt loại, thì ở giải đấu năm nay chúng ta đã có 2 đại diện được góp mặt thi đấu cả 4 vòng. Nguyễn Anh Minh và Lê Khánh Hưng một lần nữa khẳng định được bản thân là hai golfer nghiệp dư xuất sắc nhất từ trước đến nay của Việt Nam ở cả các sự kiện trong và ngoài nước, khi cùng nhau vượt qua cắt.

Nguyễn Anh Minh lọt vào top 10

2023 là lần thứ 2 Nguyễn Anh Minh tham dự AAC, năm ngoái golfer sinh năm 2007 kết thúc giải ở vị trí 48.

Sau hai vòng đấu tại  Royal Melbourne Golf Club, Nguyễn Anh Minh có tổng điểm +8 và xếp vị trí T40. Tuy nhiên, Anh Minh đã thể hiện được bản lĩnh và quyết tâm của mình trong hai vòng đấu cuối cùng khi đều có kết quả 70 gậy (-1).

Nguyễn Anh Minh tạo nên lịch sử khi trở thành golfer Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 10 AAC. Ảnh: Bạch Cường Khang

Trong điều kiện sân khó, Anh Minh ghi được 1 eagle và 4 điểm birdie ở vòng 3 để vươn lên xếp hạng 14. Ở vòng 4, mặc dù có 1 double và 3 bogey trong 9 hố đầu, nhưng Nguyễn Anh Minh đã đánh bogey free với 5 birdie trong 9 hố sau. Thật sự đây là một thành tích rất đáng khen ngợi bởi nếu chỉ tính điểm 9 hố cuối này, Anh Minh chính là golfer có kết quả tốt nhất giải.

Với tổng điểm +6, Nguyễn Anh Minh đã kết thúc giải ở vị trí T7, kém vị trí dẫn đầu 6 gậy. Anh Minh trở thành golfer Việt Nam đầu tiên lọt vào top 10 tại AAC. Đây là lịch sử của golf Việt Nam, cũng như là dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp của Anh Minh.

Lê Khánh Hưng cũng kết thúc giải ở vị trí T24 với tổng điểm +13.

Có thể nói rằng, với kết quả ấn tượng này, cùng với chuỗi thành tích kể từ đầu năm. Các golfer trẻ đang từng bước ghi dấu Việt Nam lên bản đồ golf khu vực. Những kết quả này đến từ nỗ lực rất lớn từ cá nhân các golfer, từ sự đầu tư mạnh mẽ của gia đình, của các nhà tài trợ và VGA.

Phạm Duy Dương