Lịch sử 18 kỳ Solheim Cup
10:09:00 10/09/2024

Phiên bản thứ 19 của Solheim Cup sẽ bắt đầu vào ngày 13 tháng 9 tại Robert Trent Jones Golf Club ở Gainesville, Virginia, với Stacy Lewis và Suzann Pettersen đảm nhận vai trò đội trưởng của tuyển Mỹ và châu Âu.

Trong 18 giải đấu trải dài suốt 34 năm qua, những tay golf nữ xuất sắc nhất từ Mỹ và châu Âu đã làm cho người hâm mộ choáng ngợp với các trận đấu đối kháng trong khuôn khổ Solheim Cup. Trong khi Mỹ đã có 10 lần giành chiến thắng tại giải đấu hai năm một lần này, thì châu Âu hiện đang là đội bất bại kể từ năm 2017.

1990 – Lake Nona Golf and Country Club (Orlando, Florida)

Phiên bản đầu tiên của Solheim Cup được tổ chức tại Lake Nona Golf and Country Club ở Orlando, Florida, vào năm 1990. Mỹ đã giành chiến thắng trong sự kiện khai mạc với tỷ số 11.5 -  4.5, và khoảng cách chiến thắng bảy điểm của họ vẫn là lớn nhất trong lịch sử Solheim Cup. Kathy Whitworth là đội trưởng đầu tiên của đội Mỹ, trong khi Mickey Walker dẫn dắt đội châu Âu. Sự kiện này là ý tưởng của Louise và Karsten Solheim, trong đó Karsten là người sáng lập PING.

1992 – Dalmahoy East Course (Edinburgh, Scotland)

Quyết tâm san bằng tỉ số sau khi thua trong Solheim Cup lần đầu tiên, các tay golf châu Âu đã đánh bại đội Mỹ vào năm 1992, giành chiến thắng 11.5 - 6.5 tại Scotland. Châu Âu đã thắng bảy trong số mười trận Singles Match trên con đường đến chiến thắng Solheim Cup đầu tiên. Kathy Whitworth và Mickey Walker một lần nữa đảm nhận vai trò đội trưởng, nhưng Alice Miller đã thay thế Whitworth trong sự kiện này vì một tình huống khẩn cấp.

1994 – The Greenbrier (White Sulphur Springs, West Virginia)

Mỹ lại giành chiến thắng trên sân nhà tại The Greenbrier, sau khi đánh bại châu Âu với tỷ số 13-7 ở West Virginia. Mickey Walker trở lại làm đội trưởng châu Âu lần thứ ba, trong khi đội Mỹ được dẫn dắt bởi JoAnne Carner, thường được gọi là “Big Mama.” Hai bên hòa nhau 5-5 trước khi bước vào các trận đấu Singles Match, nhưng giống như châu Âu đã làm vào năm 1992, đội Mỹ đã thống trị ngày thi đấu cuối cùng, mang về tám điểm với tám chiến thắng để lấy lại Solheim Cup.

1996 – St. Pierre Golf and Country Club (Chepstow, Wales)

Số lượng thành viên của hai đội được mở rộng lên 12 người chơi tại Solheim Cup 1996. Số lượng các trận đấu cũng tăng lên, trong hai ngày thi đấu đầu tiên bao gồm các trận foursome buổi sáng và four-ball buổi chiều. Dưới sự dẫn dắt của Judy Rankin, đội Mỹ đã giành chiến thắng Solheim Cup lần thứ ba. Một chiến thắng mà đội Mỹ đã lội ngược dòng từ một khoảng cách hai điểm bằng cách giành 10 điểm trong các trận đấu Singles Match để đánh bại châu Âu với tỷ số 17-11.

1998 – Muirfield Village Golf Club (Dublin, Ohio)

Judy Rankin một lần nữa dẫn dắt đội Mỹ giành chiến thắng sau khi đánh bại đội châu Âu với tỷ số 16-12 tại Muirfield Village. Đội Mỹ dẫn năm điểm trước khi bước vào ngày thi đấu cuối cùng và chỉ cần kiếm 5,5 điểm để giữ lại Cup. Mục tiêu của họ đã hoàn thành sau khi giành được 5 trận thắng và trận hoà của Meg Mallon đã đem về điểm số quyết định. Judy Rankin trở thành đội trưởng đầu tiên giành chiến thắng Solheim Cup hai lần liên tiếp.

2000 – Loch Lomond Golf Club (Luss, Scotland)

Sau ba thất bại liên tiếp, châu Âu cuối cùng đã giành lại chiếc cúp Solheim Cup vào năm 2000. Dale Reid đã dẫn dắt đội châu Âu giành chiến thắng với ba điểm cách biệt, nơi họ đạt được 9,5 điểm trong các trận foursomes và four-ball. Họ đã ngăn chặn một đợt tấn công muộn từ đội Mỹ trong các trận đấu Singles Match, để giành Solheim Cup lần thứ hai kể từ khi sự kiện này ra mắt vào năm 1990.

2002 – Interlachen Country Club (Edina, Minnesota)

Đội Mỹ tiếp tục chuỗi bất bại trên sân nhà, giành chiến thắng Solheim Cup 2002 với tỷ số 15.5 -  12.5 dù bị châu Âu dẫn trước hai điểm sau hai ngày thi đấu đầu tiên. Các tay golf Mỹ đã thống trị các trận đấu Singles Match vào Chủ nhật, thu về 8.5 điểm sau bảy chiến thắng và ba trận hòa, để giành Solheim Cup lần thứ năm dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Patty Sheehan. Đây là lần thứ hai và cũng là lần cuối cùng Dale Reid đảm nhận vai trò đội trưởng của châu Âu.

2003 – Barseback Golf and Country Club (Loddekopinge, Skane, Thuỵ Điển)

Châu Âu một lần nữa giành chiến thắng trên sân nhà, đánh bại đội Mỹ với tỷ số 17.5 - 10.5 tại Barseback Golf and Country Club ở Thụy Điển. Catrin Nilsmark đã dẫn dắt đội châu Âu, cuối cùng đưa đội đến chiến thắng vang dội thứ ba trong lịch sử Solheim Cup. Châu Âu chỉ có lợi thế ba điểm trước khi bước vào ngày thi đấu cuối cùng, và khi Catriona Matthew vượt qua Rosie Jones với tỷ số 3&1 để giành điểm quyết định trong trận đấu Singles Match thứ sáu trong ngày. Châu Âu ghi nhận khoảng cách điểm chiến thắng lớn nhất trong lịch sử Solheim Cup cho đến thời điểm đó.

2005 – Crooked Stick Golf Club (Carmel, Indiana)

Vai trò đội trưởng của Mỹ đã được chuyển giao cho Nancy Lopez vào năm 2005, nhưng châu Âu vẫn giữ Catrin Nilsmark sau chiến thắng của cô ở Thụy Điển. Một lần nữa, các trận đấu Singles Match đã quyết định kết quả của Solheim Cup lần thứ chín, khi hai đội hòa nhau với tám điểm mỗi bên sau hai ngày thi đấu foursomes và four-ball. Đội Mỹ đã giành chiến thắng trong năm trận đấu đơn đầu tiên, vượt lên dẫn trước năm điểm so với châu Âu. Và cuối cùng họ đã kết thúc trận đấu với chiến thắng 15.5 – 12.5 sau khi Meg Mallon đánh bại Karen Stupples với tỷ số 3&1.

2007 – Halmstad Golf Club (Halmstad, Thuỵ Điển)

Dưới sự dẫn dắt của Betsy King, đội Mỹ đã giành chiến thắng Solheim Cup thứ hai trên sân khách. Hai đội đã thi đấu khá cân bằng trong các trận foursomes và four-ball, Mỹ thắng 1 lượt foursomes và châu Âu thắng 1 lượt four-ball. Bị dẫn trước 1 điểm khi bước vào loạt trận Singles Match, nhưng đội Mỹ đã khôi phục phong độ và giành được 8.5 điểm trong lượt đấu cuối, một màn trình diễn giúp họ giành chiến thắng 16-12 trước châu Âu, đánh dấu chiến thắng đầu tiên trên lãnh thổ châu Âu kể từ năm 1996.

2009 – Rich Harvest Farms (Sugar Grove, Illinois)

Sau khi kết thúc các phiên đấu foursomes và four-ball, đội Mỹ và châu Âu đã hòa nhau 8-8 tại Rich Harvest Farms trước khi bước vào các trận đấu đơn vào Chủ nhật. Vào ngày thi đấu cuối cùng, đội Mỹ, dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Beth Daniel, đã kiếm được tám điểm trong các trận đấu đơn để duy trì thành tích bất bại trên sân nhà. Đây là lần thứ hai trong lịch sử Solheim Cup, đội Mỹ giành được Cup trong ba lần liên tiếp của sự kiện này.

2011 – Killeen Castle (Dunsany, County Meath, Ireland)

Cả hai đội hòa nhau 8-8 sau hai ngày thi đấu foursomes và four-ball. Vào Chủ nhật, châu Âu sớm có điểm khi Cristie Kerr của Mỹ rút lui do chấn thương. Châu Âu tiếp tục giành thêm sáu điểm trong các trận đấu Singles Match để giành chiến thắng chung cuộc 15-13 trước đội Mỹ.

2013 – Colorado Golf Club (Parker, Colorado)

Đội châu Âu tiếp tục thành công hai năm sau đó tại Colorado Golf Club, họ toàn thắng trong phiên đấu four-ball ngày thứ hai, dẫn năm điểm trước khi bước vào các trận đấu Singles match. Đội châu Âu sau đó hoàn tất việc giữ lại Solheim Cup lần đầu tiên trong lịch sử sau khi giành được 7.5 điểm trong các trận đấu đơn. Caroline Hedwall trở thành người đầu tiên trong lịch sử giành được năm điểm trong một kỳ Solheim Cup.

2015 – Golf Club St. Leon-Rot (Sankt Leon-Rot, Đức)

Dưới sự dẫn dắt của Juli Inkster (golfer có 7 danh hiệu major), đội Mỹ đã lội ngược dòng khi bị dẫn trước bốn điểm sau loạt trận đấu four-ball và foursomes bằng cách giành được 8.5 điểm trong 12 trận đấu Singles Match, để giành Solheim Cup đầu tiên kể từ năm 2009. Chiến thắng 2&1 của Angela Stanford trước Suzann Pettersen là điểm số quyết định mang lại Cup cho đội Mỹ, giúp họ có được chiến thắng Solheim Cup thứ chín trong tổng số 14 lần tổ chức sự kiện này.

2017 – Des Moines Golf and Country Club (West Des Moines, Iowa)

Với Juli Inkster một lần nữa lãnh đạo, đội Mỹ đã phục thù cho thất bại tại Colorado Golf Club bằng một chiến thắng Solheim Cup khác trên sân nhà vào năm 2017, lần này giành chiến thắng tại West Des Moines, Iowa tại Des Moines Golf and Country Club. Đội Mỹ dẫn trước châu Âu năm điểm trước khi bước vào các trận đấu Singles Match và đã giành chiến thắng với tỷ số 16.5 - 11.5.

2019 – Gleneagles, PGA Centenary Course (Gleneagles, Perthshire, Scotland)

Suzann Pettersen đã tạo nên một trong những khoảnh khắc vĩ đại nhất trong lịch sử Solheim Cup tại Scotland. Trở lại sau thời gian nghỉ thai sản và được chọn bởi đội trưởng Catriona Matthew, Suzann Pettersen đã ghi được 2 điểm, trong đó cú putt birdie ở hố 18 giúp cô giành chiến thắng trước Marina Alex trong trận đấu đơn để mang về Cup cho châu Âu với kết quả sát nút 14.5 – 13.5. Đây cũng là giải đấu cuối cùng của Suzann Pettersen với tư cách là một tay golf chuyên nghiệp.

2021 – Inverness Club (Toledo, Ohio)

Đánh bại đội Mỹ với tỷ số 15-13 tại Inverness Club, Catriona Matthew trở thành đội trưởng châu Âu đầu tiên giành chiến thắng liên tiếp tại Solheim Cup. Tân binh Matilda Castren là người ghi điểm quyết định cho châu Âu, nhưng Leona Maguire mới là ngôi sao nổi bật của giải đấu, với thành tích 4 thắng và 1 hoà, mang về 4.5 điểm cho đội của mình trên đất Mỹ. Đây chỉ là lần thứ hai trong lịch sử châu Âu giành được hai Solheim Cup liên tiếp và thắng sự kiện trên lãnh thổ Mỹ.

2023 – Finca Cortesin (Andalucia, Tây Ban Nha)

Sự kiện Solheim Cup lần thứ 18 tại Finca Cortesin ở Andalucia, Tây Ban Nha đã kết thúc với tỷ số hòa 14-14. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hai đội hoà nhau và châu Âu được giữ lại cúp. Tay golf người Tây Ban Nha Carlota Ciganda là người ghi điểm cuối cùng mà châu Âu cần để giữ lại Solheim Cup lần thứ ba liên tiếp, cô đánh bại Nelly Korda với tỷ số 2&1 sau khi thực hiện thành công cú putt birdie ở hố 17 của trận đấu. Châu Âu lần đầu tiên nâng cúp Solheim Cup 3 lần liên tiếp.

Phạm Duy Dương