Tuyển Mỹ giành chiến thắng Solheim Cup lần đầu tiên kể từ năm 2017
06:43:00 16/09/2024

Tuyển Mỹ đã vượt qua châu Âu sau một ngày thi đấu Singles Match đầy khó khăn để giành chiến thắng Solheim Cup 2024.

Lần đầu tiên kể từ năm 2017, các golfer nữ của Mỹ mới lại được nâng cao chiếc cúp Solheim Cup. Các golfer của nước chủ nhà dẫn trước 4 điểm sau 16 trận đấu đôi và tưởng chừng như họ sẽ dễ dàng giành được chiến thắng khi chỉ cần 4,5 điểm trong 12 trận Singles Match, tuy nhiên châu Âu đã không dễ dàng để mất cúp.

Trong 5 trận đấu xuất phát đầu tiên trên sân Robert Trent Jones, Megan Khang, Allisen Corpuz và Rose Zhang đã có những chiến thắng cách biệt, đưa đội tuyển Mỹ tiến gần hơn đến mục tiêu khi có 13 điểm.

Châu Âu đáp lại với việc Charley Hull đánh bại tay golf số 1 thế giới Nelly Korda, trong khi Georgia Hall cũng có một chiến thắng dễ dàng. Qua đó nâng cao hy vọng cho một màn ngược dòng lịch sử của châu Âu, khi mà bảy trận còn lại trên sân đang có kết quả hòa hoặc lợi thế nghiêng về phía đội khách vào thời điểm đó.

Celine Boutier và Leona Maguire đã giành chiến thắng trong các trận đấu của họ, đưa châu Âu gần hơn tới 14 điểm cần thiết để giành chiến thắng lần thứ tư liên tiếp.  

Nhưng với việc chỉ cần thêm 1,5 điểm, các golfer của Mỹ đã thi đấu mạnh mẽ hơn ở những hố cuối cùng trong ngày. Lần lượt Andrea Lee và Lauren Coughlin mỗi người mang về thêm 0,5 điểm. Lúc này tâm điểm tập trung vào trận đấu của Lilia Vu và Albane Valenzuela. Golfer của Mỹ bị dẫn trước 2Down khi chỉ còn hai hố để chơi. Tay golf số 2 thế giới đã chấm dứt cơn khát chiến thắng tại Solheim Cup của đội Mỹ nhờ vào những pha ghi điểm xuất sắc muộn màng. Cô ghi birdie ở hố 17 par-4 để kéo dài trận đấu với Albane Valenzuela, và sau đó cô đã đánh một cú tiếp cận cờ chính xác ở hố 18, đưa bóng đến cách cờ chỉ vài feet và không ghi điểm birdie để kết thúc trận đấu với kết quả hoà. Nửa điểm quý giá của Lilia Vu giúp tuyển Mỹ có đủ 14,5 điểm để giành chiến thắng.

Hai cú đánh quyết định của Lilia Vu ở hố 18:

 

Ở hai trận đấu còn lại, chiến thắng được chia đều cho hai đội và Solheim Cup 2024 kết thúc với tỷ số chung cuộc 15,5 - 12,5.

Châu Âu đã giành được sáu điểm rưỡi trong ngày cuối cùng nhưng không thể giữ lại chiếc cúp cho lần thứ tư, sau khi đã chiến thắng liên tiếp vào các năm 2019 và 2021 và hòa ở giải đấu năm 2023. Trong khi đó, đây là lần thứ 11 tuyển Mỹ giành chiến thắng sau 19 lần Solheim Cup được tổ chức.

Phạm Duy Dương