Shane Lowry có vòng đấu tốt nhất trong sự nghiệp tại các giải major
09:16:00 19/05/2024

Golfer người Ireland suýt chút nữa đã điền tên mình vào danh sách kỷ lục của môn thể thao golf, nếu như không putt trượt birdie ở hố đấu cuối cùng.

Shane Lowry vừa đánh trượt cú putt ở phút 18 để bắn 61, số điểm thấp nhất trong lịch sử các giải vô địch lớn. (TOUR Keyur Khamar/PGA)Shane Lowry thất vọng sau khi bỏ lỡ cú putt birdie ở hố 18

Ở chiến thắng đầu tiên trong mùa giải cùng Rory McIlroy tại Zurich Classic, Shane Lowry đã thừa nhận rằng mình không làm được quá nhiều và McIlroy mới là người gánh vác phần lớn. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến giờ, khả năng đánh bóng của Lowry vẫn tốt như mọi khi, nhưng về khía cạnh putting lại không ổn chút nào. Điều này khiến anh chuyển sang cây putter mới là TaylorMade Spider Tour Z, cũng như chăm chỉ luyện tập putting hơn.  

Sau 36 hố tại PGA Championship 2024, Lowry không để lại nhiều dấu ấn với tổng điểm -4 và kém người dẫn đầu Xander Schauffele đến 8 gậy. Thế nhưng sau khoảnh khắc tỏa sáng ở vòng 3 với vòng đấu 62 gậy, golfer người Ireland đã phá kỷ lục ghi điểm ở các giải major của bản thân và lọt vào top cạnh tranh cho chức vô địch. 

Trong đó, putting chính là yếu tố giúp anh chạm đến mốc kỷ lục này, khi anh dẫn đầu toàn giải về chỉ số SG: Putting. Sau điểm par ở hố đầu tiên, Lowry ghi liền 4 birdie từ hố 2 đến hố 5. Ở hố 7 par-5, sau 2 gậy đưa bóng on green, anh suýt chút nữa đã thành công với cú putt eagle ở khoảng cách 61 feet, khi bóng chỉ còn cách miệng hố 21 inch. Anh khép lại đường đầu với thêm 1 birdie ở hố 9 par-4 sau cú putt hơn 17 feet.

Sang đường sau, golfer người Ireland cũng nhanh chóng mở điểm với 2 birdie ở hố 13 và 14 từ những cú putt xa lần lượt từ 37 feet và 32 feet. Lowry có birdie thứ 9 trong ngày tại hố 17 par-4. Và nếu như thành công có điểm birdie nữa ở hố 18 par-5, anh sẽ trở thành golfer có điểm số tốt nhất trong lịch sử các giải major. Thế nhưng may mắn đã không đứng về phía Lowry, khi anh putt trượt birdie từ khoảng cách 11 feet và chỉ đem về điểm par. Theo thống kê, đó cũng là cú putt duy nhất anh bỏ lỡ trong ngày.

Với kết quả 62 gậy, Lowry cũng đã cân bằng kỷ lục vòng đấu tốt nhất ở các giải major do Branden Grace, Rickie Fowler và Xander Schauffele đang nắm giữ. Golfer người Ireland đã nâng tổng điểm của mình lên thành -13, qua đó nhảy 25 bậc trên bảng xếp hạng lên vị trí T4 cùng Bryson DeChambeau và Viktor Hovland.

Trong lịch sử, chưa có golfer nào đạt 62 gậy ở các giải major và chiến thắng ở giải đấu đó. Tại PGA Championship năm nay, Shane Lowry và Xander Schauffele đều đã ghi được 62 gậy, cả hai cũng đang nằm trong nhóm cạnh tranh cho chức vô địch. 

Bên cạnh Shane Lowry, golfer cùng nhóm đấu và người đồng đội của anh tại tuyển Ryder Cup Châu Âu Justin Rose cũng có vòng đấu tốt nhất trong sự nghiệp ở các giải major với kết quả 64 gậy. 

Shane Lowry sẽ hướng đến danh hiệu major thứ 2 trong sự nghiệp sau chiến thắng ngoạn mục tại The Open 2019, và anh bắt đầu hành trình đó với việc nằm chung nhóm đấu với golfer người Mỹ Sahith Theegala (-14)  trong ngày chung kết.

Nguyễn Đoàn