Lịch sử Hazeltine National Golf Club
10:33:00 13/08/2024

Được nhiều người coi là sân golf tư nhân tốt nhất ở Minnesota, sứ mệnh của những người sáng lập Hazeltine National Golf Club là xây dựng và duy trì một sân golf phù hợp để tổ chức các giải vô địch quốc gia.

Totton P. Heffelfinger, cựu chủ tịch của Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA), muốn tạo ra một câu lạc bộ golf sẽ đăng cai các giải đấu lớn, trong khi cung cấp một trải nghiệm golf thuần túy cho các hội viên của mình. Hazeltine National Golf Club là kết quả của cuộc tìm kiếm của ông.

Sau các thiết kế ban đầu của một kiến trúc sư khác, Robert Trent Jones đã thay đổi để tạo ra một bố cục sân dài để thử thách những golfer giỏi nhất. Sân golf được khai trương vào năm 1962. Theo thời gian, Jones đã sửa đổi nhiều hố để thích nghi với nhu cầu của các giải đấu lớn. Trước U.S. Open 1991, con trai ông, Rees Jones, đã thực hiện những thay đổi về thiết kế để duy trì tiêu chuẩn cạnh tranh mà cha ông đã đề ra.

Sân golf này có địa hình gồ ghề, với fairway hẹp và green nhỏ. Hố tiêu biểu nhất của Hazeltine là hố 16 par 4 (trước năm 1983 đây là hố par 3). Từ tee, golfer phải phát bóng qua qua hồ Hazeltine. Green có dạng bán đảo nổi, bị thoải ra ở tất cả các phía, bao gồm cả hồ nước phía sau và bên phải.

Hố 17 là một par 3 dài, trước kia là một par 4 ngắn. Bốn hố cát và hai hồ nước bảo vệ green, là một trong những green có địa hình lồi lõm nhất trên toàn sân. Hố 18 là một par 4 dài 475 yard, được bao quanh nhiều hố cát.

Để đáp ứng với mục tiêu của câu lạc bộ về việc cải thiện sân golf khi cần thiết, một số thay đổi đã được thực hiện vào mùa thu năm 2005, bao gồm thêm tee phát bóng mới và hố cát. Sân golf đã được xếp hạng lại vào năm 2006.

Trong mùa hè năm 2008, câu lạc bộ đã thực hiện nhiều thay đổi đáng kể trên sân golf để chuẩn bị cho PGA Championship 2009. Một số thay đổi bao gồm thêm hố cát vào hố 2 par 4; thêm một điểm tee mới ở hố 12, một par 4 sau đó dài gần 520 yard  và kéo dài sân golf lên 7.678 yard, Course Rating là 78.0, và Slope là 155.

Giải đấu lớn đầu tiên mà Hazeltine đăng cai là U.S. Women’s Open 1966, khi Sandra Spuzich giành chiến thắng với tổng điểm +6. Vào năm 1977, khi giải đấu này quay trở lại, Hollis Stacy đã đánh bại Nancy Lopez với 2 gậy cách biệt và lên ngôi vô địch với +4 gậy.

Xen giữa hai giải của nữ, U.S. Open 1970 diễn ra tại đây với chiến thắng thuộc về Tony Jacklin (-7). Ông là người Anh cuối cùng giành chức vô địch U.S. Open cho đến khi Justin Rose có chiến thắng vào năm 2013.

Hazeltine đã đăng cai nhiều sự kiện nghiệp dư quan trọng, bao gồm U.S. Mid-Amateur 1994. Vào năm 2006, U.S. Amateur được tổ chức tại Hazeltine lần đầu tiên, và Richie Ramsay đã đánh bại John Kelly 4&2 trong trận chung kết 36 hố. Ramsay trở thành người Scotland đầu tiên giành chức vô địch này trong hơn một trăm năm lịch sử giải.

Sự kiện hàng đầu đã nâng cao uy tín của Hazeltine National Golf Club đó là Ryder Cup 2016. Sân golf này đã chứng kiến Đội Mỹ giành chức vô địch Ryder Cup lần đầu tiên kể từ năm 2008.

Tuần này, USGA tổ chức U.S. Amateur 2024 tại Hazeltine. Hiệp hội Golf Chuyên nghiệp Mỹ (PGA) sẽ đưa giải đấu KPMG Women's PGA Championship đến đây vào năm 2026 và tiếp đén là các trận đấu Ryder Cup sẽ trở lại vào năm 2029.

 

 

Phạm Duy Dương