Jack Nicklaus, Tom Watson và mối quan hệ thầy - trò đặc biệt
10:00:00 13/04/2024

Những câu chuyện về 2 huyền thoại The Masters Tom Watson và Jack Nicklaus, họ đã cùng nhau thực hiện cú phát bóng đầu tiên của Augusta National một lần nữa vào vòng đấu đầu tiên, họ luôn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Ban đầu, Jack Nicklaus, Tom Watson gặp nhau với vai trò là đối thủ trong một giải đấu, dần họ trở thành bạn bè và hiện tại đang chia sẻ vai trò là một trong những thế hệ đầu tiên của Masters cùng với Gary Player. Cuộc hành trình của họ cùng nhau bắt đầu với tư cách là người thầy và học trò, chính Nicklaus là người có ảnh hưởng lớn nhất đến Watson và khơi dậy sự nghiệp của anh khi giành được hai chiếc Green Jacket.

Tom Watson thực hiện cú phát bóng đầu tiên tại The Masters 2024

Watson cho biết ảnh hưởng của Nicklaus đối với cú đánh của anh khi mới 16 tuổi. Cặp đôi này đã cùng nhau tham gia một giải đấu vào năm 1966, vòng đấu này đóng vai trò như một sự khám phá đối với Watson, người sẽ trở thành nhà vô địch Major tám lần.

Watson nói: “Tôi đã nhìn thấy Nicklaus đánh cây gậy sắt số 1 thẳng lên không trung rồi bày lên green và tôi biết mình không thể làm điều đó”. “Tôi muốn đánh như Jack, nhưng tôi không thể swing như Jack.”

Sau trải nghiệm đó, chàng trai trẻ Watson đã nhận ra hai điều:

- Anh ấy đánh bóng quá thấp.

- Thực hiện cú swing giống Nicklaus sẽ giúp anh ấy đánh bóng cao hơn.

Cụ thể, Watson cho biết anh có xu hướng vung gậy quá phẳng, quanh cơ thể. Vì vậy, anh ấy bắt đầu cố gắng hướng người lên trời trong động tác backswing, giống như thần tượng của anh ấy đã làm. Watson giải thích tại thời điểm đó : “Tôi đã cố gắng đưa gậy đi thẳng và cố giơ tay cao như Jack."

Quả bóng cũng bắt đầu bay rất cao và Watson đã tiến bộ nhờ điều đó. Anh chuyển sang chơi chuyên nghiệp vào năm 1971 và giành được danh hiệu đầu tiên sau 4 năm.

Watson đã giải quyết được vấn đề về cú swing, nhưng khi làm như vậy, lại tạo ra một rắc rối khác: hướng của quả bóng từ phải sang trái của anh ấy tự nhiên sẽ biến thành một cú hook không thể kiểm soát được. “Nó xuất hiện thật buồn cười,” Watson nói về lần bỏ lỡ danh hiệu trong sự nghiệp của mình.

Vì vậy, Watson bắt tay vào thực hiện một sự thay đổi kiểu swing khác lấy cảm hứng từ Nicklaus. Nhận thấy gậy của nhà đương kim vô địch Masters đã không rơi xuống vị trí song song ở đỉnh động tác backswing của anh ta. Mục tiêu mới của Watson là thực hiện cú xoay vai lớn nhất có thể nhưng không để cánh tay của mình hạ xuống. Đó là một ý tưởng đã được xác nhận bởi công nghệ hiện đại và là ý tưởng mà những người chơi giải đấu thường xuyên áp dụng ngày nay.

“Tôi đang thả lỏng phần bên phải của mình và thực hiện cú chuyển hướng lớn hơn,” anh nói vào thời điểm đó . "Tôi làm chủ bên trái hơn trong cú đánh của mình và nó diễn ra tốt hơn." Nhà vô địch Masters 2 lần - Byron Nelson đã giúp Watson vượt qua sự thay đổi, và chẳng bao lâu sau, anh nhận thấy cú đánh từ trái sang phải dễ thực hiện hơn.

Watson nói: “Tôi có thể chia đôi bất kỳ phía nào của fairway mà tôi chọn. Đó là một cảm giác tuyệt vời."

Watson khoác lên mình chiếc Green Jacket đầu tiên vào năm 1977 một năm sau khi thực hiện sự thay đổi đó, sau đó vượt qua Nicklaus trong trận đấu Duel in the Sun tại Open Championship.

Sau cú phát bóng khai mạc theo nghi thức của họ tại Augusta vào thứ Năm vừa qua, lại một lần nữa thực hiện cú phát bóng faded đó một lần nữa khi đưa bóng của mình xuống fairway. Hai người đàn ông có mối quan hệ gắn kết với nhau, khi "sự vĩ đại được học hỏi từ sự vĩ đại" điều đó khiến lịch sử của The Masters tốt hơn vì điều đó.

 

Nhật Lệ