Greg Norman đăng đàn tuyên bố táo bạo về LIV Golf
10:17:00 05/09/2024

Giám đốc điều hành LIV Golf - Ông Greg Norman thể hiện sự tự hào của mình về hệ thống giải đấu sau 3 năm ra đời.

Greg Norman đã đăng trên trang Instagram cá nhân để kỷ niệm ba năm thành lập LIV Golf trong một bài viết đưa ra những tuyên bố táo bạo về những thành công của LIV, chỉ trích những người phản đối và đưa ra tuyên bố rõ ràng về tương lai của giải đấu.

Bài viết của Greg Norman được đăng tải khi PGA Tour bắt đầu vòng thứ hai của Tour Championship. Một ngày sau khi Rory McIlroy nhấn mạnh lại mong muốn của Tour về việc tìm kiếm điểm chung với Quỹ Đầu tư Công của Ả Rập Xê Út (PIF), nguồn tài trợ của LIV. Và hai ngày sau khi Jay Monahan phát biểu với truyền thông về tình hình của PGA Tour — và tránh né các câu hỏi về khả năng “ngừng chiến” với LIV.

Greg Norman đã xác định mình là một người phá vỡ quy tắc và là người bảo vệ quyền lợi của các tay golf trong golf chuyên nghiệp; bài viết của ông phản ánh điều đó. Ông cũng đã chấp nhận vai trò của mình như một nhân vật gây tranh cãi trong môn thể thao này; biểu cảm kiên quyết của ồng trong bức ảnh bìa đen trắng đầy đe dọa cho thấy điều đó.

Cụ thể về bài viết của Greg Norman:

“Hôm nay tôi kỷ niệm 3 năm tuyệt vời với tư cách là Giám đốc điều hành và Ủy viên của LIV Golf League. Chúng ta đã đi xa đến vậy trong khoảng thời gian ngắn như vậy, quản lý mọi loại áp lực thù địch, rào cản và tôi cảm thấy kinh ngạc với những gì chúng ta đã đạt được cho đến nay.”

Norman sau đó liệt kê các tuyên bố về tác động của LIV đối với golf chuyên nghiệp, mỗi tuyên bố đều kèm theo biểu tượng bàn tay cầu nguyện và chữ LIV — về cơ bản để truyền tải thông điệp “Cảm ơn, LIV.”

Các tuyên bố, theo lời Norman:

– Các tay golf hiện đang kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết;

– Gia đình, người hâm mộ và caddie của các tay golf giờ đây là ưu tiên hàng đầu;

– Sức khỏe và sự an toàn của người chơi hiện đang ở mức tốt nhất trong lịch sử golf chuyên nghiệp;

– Chúng tôi đã mang lại năng lượng và sự giải trí mới mẻ cho một nền văn hóa thể thao mệt mỏi và đơn điệu với sự đổi mới và sản xuất dẫn đầu;

– Golf hiện được xem như một loại tài sản, với các quỹ đầu tư tư nhân hoàn toàn tham gia;

– Golf đã mở ra các thị trường toàn cầu chưa được khai thác;

– Chúng tôi đã giảm độ tuổi cao nhất trong môn thể thao của mình từ 67,5 xuống dưới 45;

– Chúng tôi đang làm việc hiệu quả hơn với hệ sinh thái golf toàn cầu, như đã hứa;

– Chúng tôi đang hợp tác với các cộng đồng thông qua sáng kiến CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) của mình.

Có tính hợp lý trong một số tuyên bố của Greg Norman, đặc biệt là việc LIV Golf đã mang lại nhiều tiền hơn cho các tay golf. Những tay golf hàng đầu rời bỏ PGA Tour để gia nhập LIV Golf đã được nhận những hợp đồng khổng lồ, và PGA Tour đã ứng phó với điều đó bằng nhiều sáng kiến nhằm cung cấp nhiều tiền hơn cho các tay golf hàng đầu. Tour cũng đã chào đón các khoản đầu tư bên ngoài thông qua Strategic Sports Group (SSG), với khoản đầu tư 1,5 tỷ đô la bao gồm một chương trình cổ phần cho người chơi độc đáo.

Các tuyên bố khác có vẻ như là những chỉ trích rõ ràng hơn đối với hệ thống golf, bao gồm tuyên bố rằng LIV là câu trả lời cho “nền văn hóa thể thao mệt mỏi, đơn điệu” của golf. Mặc dù LIV đã nhắm đến đối tượng trẻ hơn, nhưng tuyên bố của Norman về khán giả dưới 45 tuổi cũng chỉ ra sự thất bại trong việc thu hút người xem qua phát sóng truyền hình truyền thống. Giải đấu có khán giả trẻ hơn, nhưng số lượng ít hơn.

Người hâm mộ LIV Golf đã ca ngợi thể thức thi đấu được cải tiến cho môn golf, nhấn mạnh vào việc chơi theo đội, rút ngắn giải đấu còn 54 hố và giảm thời gian thi đấu thông qua việc xuất phát đồng loạt (shotgun). Họ đã mang sức hút ngôi sao đến nhiều thị trường khao khát golf, đặc biệt là châu Á. Và sự kiện tại Adelaide, Australia, có lẽ là câu chuyện thành công lớn nhất của giải đấu cho đến nay.

 

 

Phạm Duy Dương