Chuyện gì đã diễn ra trong kỳ Ryder Cup gần nhất trên đất châu Âu
10:20:00 28/09/2023

Châu Âu đã không thua trên sân nhà trong 30 năm qua tại Ryder Cup và chiến thắng năm 2018 của họ thực sự quá ân tượng.

Những ngôi sao mới của Ryder Cup đã được sinh ra khi đội tuyển châu Âu năm 2018 giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 17,5-10,5 trước đội tuyển Mỹ. Một kết quả mà đội trưởng châu Âu Thomas Bjørn đã khắc sâu trên da mình bằng một hình xăm.

Dẫn dắt bởi cặp đôi được biết đến với cái tên 'Moliwood' (Francesco Molinari và Tommy Fleetwood), châu Âu tiếp tục thống trị trên sân nhà tại Le Golf National ở Pháp.

Ở đây, chúng ta hãy nhìn lại những người chơi và khoảnh khắc quan trọng từ một chiến thắng đáng nhớ cho châu Âu.

Bối cảnh

Đội tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2018. Ảnh: Getty Images 

Mặc dù đội tuyển Mỹ chưa từng giành chiến thắng Ryder Cup tại châu Âu trong 25 năm, nhưng các vị khách đã đến Paris với sự hậu thuẫn của một số phương tiện truyền thông ở Hoa Kỳ, cho rằng họ sẽ "dễ dàng giành chiến thắng". Đội tuyển Mỹ có chín nhà vô địch Major trong đội hình  - bao gồm các tay golf kỳ cựu của Ryder Cup Tiger Woods và Phil Mickelson cùng tân binh Justin Thomas - và có mức xếp hạng thế giới trung bình là 11,2, cao nhất trong lịch sử Ryder Cup.

Đội tuyển châu Âu tại Ryder Cup 2018. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, đội trưởng châu Âu Bjørn đã chọn sử dụng bốn suất chọn để bổ sung kinh nghiệm cho đội tuyển của mình, bao gồm Sergio Garcia, Henrik Stenson, Paul Casey và Ian Poulter sau khi có năm tân binh đạt được vé tham dự nhờ điểm xếp hạng.

Những Ngôi sao

Với tất cả 10 golfer hàng đầu thế giới tham gia, không thiếu những tên tuổi nổi bật. Đội hình tuyệt vời của Mỹ có sự hiện diện của Brooks Koepka - người đã giành ba trong số bảy Major gần nhất và golfer số một thế giới Dustin Johnson, cũng như Patrick Reed và Jordan Spieth, cặp đôi đã tạo nên một sự kết hợp mạnh mẽ trong kỳ Ryder Cup hai năm trước.

Đội tuyển châu Âu cũng có sự kết hợp thú vị giữa tuổi trẻ và kinh nghiệm, Sergio Garcia và Ian Poulter cùng với những tân binh triển vọng như Jon Rahm và Tommy Fleetwood.

Điểm quyết định

Bộ đôi Francesco Molinari và Tommy Fleetwood thi đấu toàn thắng tại Ryder Cup 2018. Ảnh: Getty Images

Những dự đoán trước giải đấu về một chiến thắng áp đảo của Mỹ dường như sẽ chính xác khi họ giành chiến thắng trong ba trận đấu Fourballs đầu tiên, chỉ có Tommy Fleetwood và Francesco Molinari của châu Âu giành được điểm duy nhất trong buổi thi đấu mở màn.

Nhưng châu Âu đã trở lại mạnh mẽ vào buổi chiều, ghi điểm tối đa trước Mỹ trong các trận đấu Foursomes lần đầu tiên trong lịch sử Ryder Cup, làm đảo lộn cuộc đấu. Và với những kết quả chiến thắng lớn (5&4, 5&4, 4&2 và 3&2), châu Âu đã nhận được một động lực lớn với sự tự tin khi bước vào ngày thi đấu thứ hai với tỷ số 5-3.

Kết quả

Chủ nhà tiếp tục duy trì đà thắng lợi vào ngày thứ bảy, giành chiến thắng trong buổi thi đấu Fourballs với tỷ số 3-1, cặp đôi nổi tiếng Fleetwood và Molinari duy trì thành tích 100% chiến thắng ấn tượng với tỷ số 4&3 trước Reed và Woods. Những anh hùng mới của châu Âu 'Moliwood' sau đó đã giành chiến thắng thứ tư liên tiếp trong buổi chiều - một thành tích chưa từng được đạt được bởi một cặp đôi châu Âu trước đây - bằng cách đánh bại Woods một lần nữa để truyền cảm hứng cho châu Âu dẫn trước với tỷ số 10-6.

Và mặc dù không thể giành chiến thắng trong ba trận đấu đơn đầu tiên, châu Âu dễ dàng giành chiến thắng vào ngày Chủ nhật nhờ vào điểm số từ Jon Rahm, Ian Poulter, Thomas Olesen, Sergio Garcia, Henrik Stenson, Alex Noren và tất nhiên là ngôi sao của giải Francesco Molinari, golfer trở thành người châu Âu đầu tiên có thành tích 5 trận toàn thắng tại Ryder Cup. Điều đó giúp họ giành chiến thắng trong buổi thi đấu đơn với tỷ số 7,5-4,5 để khép lại một chiến thắng tổng thể với cách biệt bảy điểm.

Tony Finau và Jon Rahm là hai tân binh của hai đội tại Ryder Cup 2018. Ảnh: Getty Images

Trong khi cặp đôi huyền thoại Molinari và Fleetwood đã ghi dấu ấn trong lịch sử, đáng chú ý còn là đóng góp của các tay golf được chọn sau cùng của châu Âu, họ đã giành được tổng cộng chín điểm nửa. Tony Finau (hai điểm) là người duy nhất được chọn bởi đội trưởng Jim Furyk của Mỹ giành được một điểm khi Tiger Woods, Phil Mickelson và Bryson DeChambeau không ghi được điểm nào.

Di sản

Đội trưởng Thomas Bjørn đã xăm kết quả Ryder Cup lên người để nhớ về giải đấu năm 2018.

Chiến thắng của châu Âu không chỉ làm im lặng những nhà phê bình và kéo dài chuỗi chiến thắng trên sân nhà của họ lên con số sáu, mà nó cũng khởi đầu cho sự nghiệp Ryder Cup của ba golf thủ kể từ đó Jon Rahm, Tommy Fleetwood và Tyrrell Hatton. Với một số thành viên có kinh nghiệm Ryder Cup lớn nhất của châu Âu không có mặt trong đội vào năm 2023, ba người trong số này là những người mà đội trưởng Luke Donald sẽ phải dựa vào để ghi điểm cho châu Âu tại Rome - và tất cả đã có trải nghiệm Ryder Cup lần đầu tiên của họ tại Pháp vào năm 2018.

Và tất nhiên, chiến thắng này sẽ mãi mãi sống mãi nhờ hình xăm của Thomas Bjørn. Sau khi ông tuyên bố rằng sẽ xăm hình nếu châu Âu đánh bại Mỹ, video đã lan truyền về Bjørn được xăm hình với tỷ số 17 ½–10 ½ và danh hiệu Ryder Cup.

Phạm Duy Dương