Hỏi chuyên gia: Tại sao cỏ trên sân golf lại có màu nâu?
17:14:00 13/06/2024

Là những người chơi golf, chúng ta thường có xu hướng đánh giá tình trạng của sân tốt hay không dựa vào màu sắc của cỏ trên sân. Cỏ xanh, sân tốt. Cỏ nâu, sân không ổn. Tuy nhiên, thực tế lại không hề đơn giản như vậy.

Ngoài lý do thuyết phục rằng cỏ nâu và chắc hơn là điều kiện lý tưởng cho việc chơi golf, còn có nhiều trường hợp sân golf ở một số vùng khí hậu cụ thể sẽ có cỏ chuyển màu nâu gần như hoàn toàn trong vài tháng trong năm. Điều này không có nghĩa là cỏ đã chết.

Để lý giải nguyên nhân vì sao vào các tháng lạnh hơn lại có nhiều cỏ nâu trên sân, chúng ta hãy cùng gặp gỡ Scott Hebert - Giám đốc bảo trì sân golf tại Grass Clippings Rolling Hills, một sân golf mới nổi về chơi golf đêm tại Tempe, Arizona. Trước đây, ông đã từng làm việc tại nhiều sân golf hàng đầu ở Mỹ, bao gồm TPC Scottsdale, Quail Hollow Club và Congressional Country Club.

Câu hỏi: Có những mùa mà cỏ trên một số sân golf có màu nâu gần như là hoàn toàn. Lý do cho điều này là gì vậy, thưa ông Scott?

Có thể là cỏ đang trong trạng thái ngủ đông, điều này thường xảy ra trong mùa nghỉ tại các sân sử dụng cỏ Bermuda. Cỏ Bermuda phát triển mạnh trong các môi trường ấm áp, từ Arizona trải dài khắp miền Nam đến Florida và lên đến các bang Carolinas.

Trong những tháng lạnh, nếu không overseed (gieo trồng cỏ mới), cỏ trên sân sẽ rơi vào trạng thái ngủ đông và chuyển sang màu nâu. Cỏ màu nâu mà chúng ta thấy không phải là cỏ chết, mà chỉ là đang không phát triển do nhiệt độ quá lạnh. Cỏ sẽ xanh trở lại khi nhiệt độ ấm lên.

Vậy overseeding là gì?

Để overseed cỏ, trước tiên phải cắt cỏ xuống rất ngắn, gần như là sát gốc. Sau đó, bạn sẽ gieo cỏ ryegrass và một loại cỏ như Poa triv (Poa trivialis) lên bề mặt cỏ đã cắt đó. Cỏ ryegrass sẽ được gieo trên những vùng không phải là green và cỏ Poa triv sẽ gieo trên các vùng green. Đây chính là quá trình overseed.

Những loại cỏ này có khả năng chịu lạnh tốt hơn nên chúng vẫn sẽ tiếp tục phát triển vào mùa đông. Khi đó, lớp cỏ ryegrass và Poa triv sẽ trở thành lớp cỏ bề mặt giúp bạn chơi golf trong những tháng lạnh.

Tại sao sân golf lại cần overseed? 

Overseed giúp cải thiện khả năng chơi tốt hơn của cỏ và giúp cỏ phục hồi sau mỗi lượt chơi. Vào mùa cao điểm có thể có đến hơn 300 lượt chơi mỗi ngày và nếu không có một lớp cỏ có khả năng phát triển tích cực ở đó, bề mặt cỏ sẽ không thể phục hồi được. Đây là điều sẽ xảy ra nếu cỏ ở trạng thái ngủ đông và không được overseed. Những khu vực divot hay những vết bóng sẽ không được phục hồi và sân sẽ bắt đầu xuống cấp.

Có nhiều sân golf vào mùa đông chỉ có các fairway là màu xanh còn các khu vực rough là cỏ nâu. Có vẻ như họ chỉ overseed các khu vực fairway. Tại sao vậy?

Chính xác, có nhiều sân golf chỉ overseed ở các khu vực fairway để tiết kiệm chi phí nước tưới tiêu. Khi để các khu vực cỏ rough ở trạng thái ngủ đông thì gần như sẽ không cần phải bảo trì gì nhiều.

Vậy điều đó có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền?

Ví dụ, sân golf Grass Clippings ở Tempe, hạn ngạch từ dự án Salt River là 200 acre-foot nước mỗi năm. Hiện tại, giá nước là 304 đô/acre-foot nhưng giá này đang tăng lên hàng năm.

Vào các tháng mùa hè, sân sẽ phải cấp nước để tưới cho 42 acre (mẫu) cỏ. Tháng 7 năm ngoái, lượng nước cần dùng là 32.5 acre-foot, tốn khoảng 10,000 đô la. Và đó mới chỉ là con số trong một tháng.

Ngược lại, vào các tháng mùa đông, việc để tất cả các khu vực cỏ rough ngủ đông khiến sân chỉ phải overseed 13 acre (mẫu) cỏ để bảo trì. Tháng 1 năm 2024, sân chỉ bơm 1 acre-foot nước, vậy nên chỉ tốn 300 đô la. Như vậy, việc không overseed cho toàn bộ sân đã giúp tiết kiệm được hơn 9,000 đô chỉ trong 1 tháng.

Ngoài việc tiết kiệm nước, việc không overseed các khu rough còn giúp tối đa hóa được nhân công, phân bón, hóa chất và ưu tiên được việc cắt cỏ cho các khu vực cần chăm sóc hơn vào mùa đông.

Nguồn: https://www.golfdigest.com/story/ask-a-superintendent-brown-grass-dormant-rough-bermuda-winter

Hưởng Lê