Hành trình đến với Đại sảnh Danh vọng golf LPGA của Lydia Ko
10:00:00 12/08/2024

"Việc Lydia đủ tiêu chuẩn vào Đại sảnh Danh vọng golf LPGA không chỉ là một mốc son trong sự nghiệp ngoại hạng của cô, mà còn là minh chứng cho tài năng thế hệ của cô, khi đã xây dựng được một hồ sơ thành tích đáng nể ở độ tuổi còn rất trẻ", Ủy viên LPGA Mollie Marcoux Samaan cho biết.

LPGA Tour Hall of Fame (Đại sảnh Danh vọng golf LPGA) được thành lập năm 1967, và có nguồn gốc từ Hall of Fame of Women's Golf, được thành lập vào năm 1950. Sáu golfer LPGA Tour là thành viên của Hall of Fame of Women's Golf quyết định thành lập Hall of Fame riêng, với điều kiện chỉ dành cho các thành viên của LPGA Tour. Sáu golfer đầu tiên bao gồm Patty Berg, Betty Jameson, Louise Suggs và Babe Zaharias (1951); Betsy Rawls (1960); và Mickey Wright (1964).

Để đủ điều kiện vào LPGA Hall of Fame, các thành viên LPGA Tour phải đạt được ngưỡng tối thiểu là 27 điểm, được tích lũy theo các tiêu chí sau:

1. Phải vô địch hoặc được trao ít nhất một trong những danh hiệu/giải thưởng sau:

- Một danh hiệu Major

- Giải thưởng Glenna Collett Vare Trophy (dành cho người chơi có điểm trung bình thấp nhất mùa giải)

- Giải thưởng Golfer của Năm

2. Phải đạt được tổng cộng 27 điểm

- Một điểm cho mỗi chiến thắng tại giải đấu chính thức của LPGA Tour

- Hai điểm cho mỗi chiến thắng tại giải major của LPGA Tour

- Một điểm cho mỗi lần đoạt giải thưởng Glenna Collett Vare Trophy

- Một điểm cho mỗi lần đoạt giải thưởng Golfer của Năm

- Một điểm cho huy chương vàng Olympic

Với huy chương vàng tại Olympic Paris 2024, Lydia Ko đã đạt được 27 điểm cần thiết để được ghi danh vào LPGA Hall of Fame. Trước đó, Ko đã có được 20 chiến thắng tại LPGA Tour, bao gồm hai danh hiệu major; hai lần được vinh danh là Golfer của Năm; hai lần giành giải thưởng Glenna Collett Vare Trophy. Ko trở thành người thứ 35 được vào LPGA Hall of Fame, gia nhập hàng ngũ những vận động viên xuất sắc và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử golf nữ.

Lydia Ko đã lập nhiều kỷ lục "Trẻ Nhất" trong sự nghiệp của mình:

- Vào ngày 19 tháng 8 năm 2012, cô trở thành người chiến thắng trẻ nhất trong lịch sử LPGA Tour khi vô địch CPKC Women's Open ở tuổi 15, 4 tháng và 2 ngày.

- Golfer nữ trẻ nhất giữ vị trí số 1 thế giới khi 17 tuổi, 9 tháng, 9 ngày (ngày 02/02/ 2015)

- Golfer trẻ nhất vô địch major Amundi Evian Championship ở tuổi 18, 4 tháng và 20 ngày.

- Golfer nữ trẻ nhất vô địch 2 major khi giành chiến thắng tại Chevron Championship 2016 ở tuổi 18, 11 tháng và 9 ngày.

- Hiện nay, ở tuổi 27, 3 tháng và 17 ngày, Lydia Ko trở thành golfer trẻ nhất được vào LPGA Hall of Fame theo tiêu chuẩn hiện tại. Trước tháng 3 năm 2022, tiêu chuẩn gia nhập bao gồm yêu cầu phải thi đấu trên Tour ít nhất 10 năm. Karrie Webb đạt được 27 điểm vào năm 25 tuổi sau khi vô địch Giải US Women's Open năm 2000 nhưng phải đến năm 30 tuổi vào năm 2005 mới đủ điều kiện.

Ngoài những thành tựu chưa từng có trên sân golf, Lydia còn truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ trẻ qua sự kiên trì, nhân cách sống, cam kết để giữ gìn và phát triển môn thể thao golf.

Phạm Duy Dương